Đó là khẳng định của ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng tại Hội nghị phản biện xã hội đối với hai dự án: Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Dự án Marina Complex) và Dự án Olalani Riverside Tower (hai dự án nằm tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), ngày 7-5.
Hội nghị do Ủy MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng chủ trì với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các tổ chức chính trị xã hội và chính quyền thành phố. Trước khi các đại biểu, các chuyên gia nêu ý kiến phản biện, đề xuất, đại diện các doanh nghiệp có hai dự án nêu trên đã trình bày các nội dung cơ bản về dự án cũng như đề nghị chính quyền thành phố công tâm trong việc quyết định “số phận” các dự án, bởi sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của thành phố.
Có 16 ý kiến tham gia thảo luận, phản biện tại hội nghị, trong đó có nhiều ý kiến về chuyên môn với những căn cứ khoa học được đầu tư rất công phu; nhiều ý kiến về văn hóa, lịch sử có xác thực và nghiêm túc; tất cả các ý kiến và bài viết đều trên tinh thần xây dựng thành phố phát triển bền vững.
Nhiều ý kiến đề xuất dừng triển khai dự án
Ông Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam phân tích: “Hai kè này chỉ mang tính chất dẫn dòng. Cảng Tiên Sa hơn những cảng khác nhờ hai con đê này đã nạo vét theo lực chảy tự nhiên. Nếu lấy chuyện hai kè đê này để nói tới việc xây kè lấn sông là sai hoàn toàn. Lấn sông là vi phạm pháp luật, vậy có lấn sông hay không? Ai đã từng ở Đà Nẵng sẽ biết nhà chồ ở Đà Nẵng ở đây, hơn 20 năm nay thôi, nằm trên bờ sông Hàn, bây giờ lùi lên cái dự án của chúng ta gần 300m, rõ ràng bờ sông Hàn đã bị lấn 300m, ai đã từng ở phía bắc cầu Thuận Phước, đường Như Nguyệt là cửa mở ra sông Hàn bây giờ bị lấn 100m. Tôi kiến nghị những dự án nào lấn sông Hàn đều phải được kiểm tra, đều phải dừng”.
![]() |
Ông Bùi Văn Tiếng phát biểu tại hội nghị.
Đồng quan điểm với ông Hồ Duy Diệm, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng dẫn chứng: Vấn đề người Pháp từng xây kè và dựng hải đăng ở cửa sông Hàn cũng rất đáng bàn. Thực ra chính người Pháp thời Đà Nẵng còn là nhượng địa Tourane đã tạo nên bên tả ngạn sông Hàn cái “răng khểnh” đầu tiên: cầu chữ T trước Tòa Đốc sứ. Rồi cũng chính người Pháp đã “đầu têu” trong vụ xếp đá hộc làm hai bờ đê rộng 5m ngay cửa sông Hàn hồi đầu thế kỷ XX, và vì vậy vô tình hóa ra có lỗi khi những người ủng hộ Dự án Marina Complex dùng hai bờ Đá Giăng này để biện minh cho việc chủ đầu tư đang xây kè lấn sông Hàn cả vạn mét vuông. Thế nhưng động cơ của người Pháp xây hai bờ Đá Giăng là để trị thủy chứ không phải để tăng quỹ đất. “Tôi đề nghị lãnh đạo thành phố không nên triển khai dự án lấn sông Hàn ở Nại Hiên Đông!”, ông Tiếng nêu ý kiến.
Theo GS, TS, Nguyễn Thế Hùng, Khoa Xây dựng Thủy lợi - Thủy điện, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng bến du thuyền bằng cách lấn sông Hàn sẽ ảnh hưởng đến việc thoát lũ sông Hàn; việc ngăn cản dòng chảy mùa lũ, làm dâng mực nước lũ thượng lưu bến du thuyền này phụ thuộc vào hình dáng, kích cỡ của khu đất lấn sông. Cần bảo đảm không cản trở dòng chảy lũ trên sông Hàn cũng như để cho cảng Tiên Sa làm việc lâu dài, không bồi lắng là rất quan trọng. Nên cần phải tính toán lại ảnh hưởng của việc xây dựng bến du thuyền này.
Từ việc phân tích, dẫn chứng các hiện trạng khu vực các hệ thống sông ở Đà Nẵng, Tiến sĩ Lê Hùng, chuyên gia về thủy lợi, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng đề nghị: Đà Nẵng cần sớm đo đạc, thống nhất và thực hiện cắm mốc ranh giới đối với khu vực sông trước khi cấp phép cho các dự án. Vì khi đã có mốc ranh giới, không thể có chuyện vụ việc xảy ra rồi mới đi giải quyết vấn đề.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Hội Quy hoạch phát triển TP Đà Nẵng đồng quan điểm khi cho rằng: “Việc lấn sông, xây kè thì đã rồi, dư luận xã hội có phản ứng nhiều nhất vẫn là không gian công cộng, theo chúng tôi không nên xây dựng các công trình như dự kiến. Tốt nhất nên dừng lại để xây dựng một tầm nhìn mới có thể đạt được qua một đồ án quy hoạch tổng thể mà trong đó chính quyền cân bằng giữa lợi ích chính đáng của người dân và nhà đầu tư”.
Thành phố cần công tâm
Tại hội nghị này, một số ý kiến phân tích, phản biện về các vấn đề dư luận đang dấy lên lo ngại khi nhiều dự án được triển khai đồng loạt trên sông Hàn, ảnh hưởng tới môi trường, dòng chảy. Một số ý kiến cho rằng, Dự án Marina Complex không ảnh hưởng tới dòng chảy sông Hàn.
![]() |
PGS, TS, Trần Đình Thiên phát biểu tại hội nghị.
PGS, TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế cho rằng, cách nhìn về Đà Nẵng phải có tầm nhìn, cái gì cần ghi nhận, cái gì cần có ý kiến phản biện lại. Đà Nẵng cần thận trọng khi quyết định việc dừng các dự án bởi sẽ ảnh hưởng lớn tới nhà đầu tư. Cần coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích phát triển, không nên xem đó là đối lập với lợi ích của người dân. Muốn phát triển thì buộc phải đột phá, phải phá vỡ cái cũ nhưng phải đúng luật định. Tác động đến môi trường kinh doanh là tác động đặc biệt lớn đến tương lai Đà Nẵng. Do đó, PGS, TS Thiên đề nghị cần nhìn các nhà đầu tư với con mắt là động lực của sự phát triển và đề nghị Đà Nẵng giữ cho được nhà đầu tư để tạo động lực cho sự phát triển.
Kiến trúc sư Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phân tích: Các nước có sông, có lũ nhưng đều mạnh dạn triển khai những dự án đô thị. Đà Nẵng cần có thái độ rõ ràng đối với quy hoạch đôi bờ sông Hàn. Thành phố đã tổ chức thi đồ án quy hoạch đôi bờ sông Hàn, đã có năm đồ án quy hoạch đôi bờ sông Hàn được trao giải, vì vậy thành phố cần đưa vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về phát triển đô thị bên bờ sông Hàn chứ không thể nay cho làm, mai dừng lại. Cứ làm như thế này thì liệu các nhà đầu tư còn dám đến Đà Nẵng để đầu tư?
Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phản biện, đóng góp tại hội nghị này đối với Dự án Marina Complex và Dự án Olalani Riverside Tower, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng khẳng định, chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.
Ông Đặng Việt Dũng khẳng định: Dự án Marina Complex và dự án Olalani đã có trong quy hoạch chung do Thủ tướng phê duyệt năm 2013; đã được thành phố cập nhật và phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu khu vực trung tâm, khu vực phía đông và Bán đảo Sơn Trà do thành phố phê duyệt năm 2017. Dự án đã hoàn thành các đánh giá tác động môi trường, nghĩa vụ tài chính, các quy hoạch chi tiết. Ranh giới phần lấn sông của dự án được xác định trên cơ sở của tuyến kè Mân Quan nối tiếp tuyến kè Bạch Đằng Đông là dự án được thực hiện theo Chương trình Phòng chống biến đổi khí hậu, chống sạt lở toàn bộ khu vực bờ sông phía đông sông Hàn. Dự án đã được sự thống nhất các sở, ban, ngành và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân ở Khu đô thị Mân Quang và Nại Hiên Đông. Các hình ảnh quá trình phát triển dự án tại khu vực này cho thấy, trước đây là hiện trạng phần đất xây dựng các cơ sở sản xuất thủy hải sản, khu nhà tạm để tái định cư làng chài Nại Hiên Đông.
![]() |
Dự án Marina Complex đã được chủ đầu tư trồng thêm ba hàng cây - ngay sau khi có quyết định tạm dừng thi công.
"Trước những kiến nghị của người dân, của các nhà khoa học và dư luận, thành phố kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát, mục đích nhằm tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoạch không gian đáp ứng được nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần của thông báo 331 của Thành ủy Đà Nẵng. Đó là nhất quán quan điểm phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Trên cơ sở sẽ sớm để xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư, đặc biệt là khả năng thực thi theo đúng pháp luật hiện hành. Chúng tôi sẽ đàm phán với nhà đầu tư một phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, làm thế nào đó để tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn; và đặc biệt giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể. Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.
![]() |
Dự án Olalani Riverside Tower nằm tại vị trí đẹp nhất bờ đông sông Hàn.