Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên

NDO - Khung năng lực giảng dạy được xây dựng để đánh giá và hỗ trợ phát triển năng lực giảng dạy cho giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội, giúp giảng viên cập nhật và áp dụng những nguyên lý sư phạm và phương pháp giảng dạy hiện đại trong hoạt động dạy học.
0:00 / 0:00
0:00
Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2401/QĐ-ĐHQGHN về việc ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo đó, khung năng lực giảng dạy được thiết kế vừa như một công cụ hướng dẫn thực hành giảng dạy xuất sắc, vừa thể sử dụng như một công cụ tham chiếu trong đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên.

Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên ảnh 1

Đây là một công cụ quan trọng để bảo đảm chất lượng giảng dạy và học tập trong bối cảnh giáo dục đại học. Nội dung hướng dẫn và đánh giá sẽ được áp dụng trong tất cả các công đoạn của hoạt động dạy học, bao gồm: Chuẩn bị hoạt động dạy học; Tổ chức giảng dạy; Kiểm tra đánh giá người học. Các nội dung này được thể hiện qua 10 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy. Tương ứng với mỗi tiêu chí, khung năng lực giảng dạy đề xuất các chỉ báo để phục vụ đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên.

Trong phạm vi của khung năng lực, giảng viên đáp ứng được các yêu cầu về giảng dạy chất lượng là người tạo lập được môi trường dạy và học tích cực, hiệu quả trong hoạt động của mình, thể hiện qua các yếu tố: có kiến thức chuyên môn vững vàng; có hiểu biết về người học và bối cảnh dạy học; có sự chuẩn bị công phu và khoa học về nội dung và học liệu phục vụ giảng dạy; có sự chuẩn bị các phương pháp giảng dạy một cách chủ động, sáng tạo; có năng lực tổ chức và quản lý lớp học; làm chủ được các phương pháp dạy học hiện đại; thiết lập được môi trường học tập tích cực trên lớp học; áp dụng được tiếp cận cá thể hoá trong giảng dạy; tuân thủ đúng các quy tắc và yêu cầu đánh giá người học; biết phát triển năng lực người học thông qua hoạt động kiểm tra đánh giá.

TS Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá: Khung năng lực giảng dạy được cấu trúc logic, khoa học rất tiện dùng cho giảng viên đáp ứng các mục tiêu đa dạng (tự đánh giá/đánh giá; điều chỉnh/cải tiến; lập kế hoạch/định hướng phát triển chuyên môn). Các chỉ số, chỉ báo trong tiêu chí thực hiện theo các tiêu chuẩn đều khá cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng cao của Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS,TS Trần Thị Thanh Tú, Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch CLB Nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Các tiêu chí, tiêu chuẩn của Khung năng lực giảng dạy phù hợp với thông lệ quốc tế, nếu áp dụng rộng khắp trong Đại học Quốc gia Hà Nội có thể tạo động lực để các giảng viên thi đua sáng tạo, cống hiến cho giảng dạy. Tuy vậy cũng cần có sự chỉ đạo, điều phối chung trong toàn Đại học Quốc gia Hà Nội về đầu tư nguồn lực cho các hoạt động giảng dạy, đổi mới giảng dạy, đào tạo bồi dưỡng giảng viên để bảo đảm mặt bằng chung thống nhất trong các đơn vị thành viên.

Theo TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Khung năng lực giảng dạy của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội là sản phẩm nghiên cứu ứng dụng công phu, tâm huyết của Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy. Khung năng lực được xây dựng trên cơ sở tham khảo Hướng dẫn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học Đông Nam Á và khung thực hành giảng dạy xuất sắc của một số trường đại học lớn trên thế giới; đồng thời đảm bảo hướng tiếp cận chất lượng, hiện đại, cập nhật với xu thế phát triển của giáo dục đại học trên thế giới.