Cửa hàng không người bán trong giai đoạn giãn cách

Những ngày này, trên nhiều tuyến phố, khu dân cư của Hà Nội xuất hiện những cửa hàng nhỏ không người bán, khách hàng chọn đồ và tự bỏ tiền vào hộp. Thậm chí, với những người đang khó khăn, có thể lấy về dùng trước rồi trả sau, hoàn toàn dựa trên niềm tin và ý thức từng người.

Cửa hàng không người bán trong giai đoạn giãn cách

Thịt cá để đông lạnh bảo quản được lâu chứ rau xanh thì chỉ giữ được khoảng 3, 4 ngày. Vì vậy, dù rất ngại đến nơi đông người nhưng bác Nguyễn Thanh Trúc (ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) vài ngày vẫn phải đi chợ, siêu thị một lần. Nên khi thấy cửa hàng giãn cách không người bán được triển khai ngay trên phố Lãn Ông, bác rất mừng.

Bác cho biết: “Cửa hàng bày nhiều loại rau củ quả thông dụng, tươi ngon, được đóng khay và đầy đủ thông tin, giá tiền 10.000 đồng/khay. Nhờ cửa hàng, tôi có thể mua rau xanh thường xuyên mà không sợ tiếp xúc với người lạ, nơi đông người do cửa hàng không có người bán”.

Không chỉ tại phố Lãn Ông mà gian hàng “ba không” (không người bán, không tiếp xúc, không giám sát) này đã có mặt tại 18 Đại Linh, 276 Thượng Đình, 24 Trần Quốc Vượng, 21 Khâm Thiên, 14 Đốc Ngữ, 80 Triều Khúc...

Từ 6 giờ sáng, nhân viên của Công ty TNHH Okono Việt Nam đã chở các khay rau củ quả đến, mỗi gian hàng khoảng 100 khay với giá 10 nghìn đồng/khay.

Gian hàng mở bán từ 7 giờ sáng đến 21 giờ hằng ngày, người dân giữ khoảng cách và lần lượt vào chọn đồ, tự bỏ tiền vào thùng. Gian hàng không có nhân viên phục vụ, chỉ có từng khách hàng trong quầy, bảo đảm giãn cách tối thiểu 2m. Nếu hết hàng, hệ thống sẽ đưa hàng tới bổ sung.

Anh Nguyễn Hoàng Kiệt, quản lý chuỗi cửa hàng này cho biết: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc tiếp xúc giữa người mua với người bán tại các điểm chợ, siêu thị tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, chúng tôi đã đã học tập mô hình không người bán ở Nhật Bản để triển khai các gian hàng này. Không đặt vấn đề lợi nhuận, chỉ mong muốn cung cấp thực phẩm tươi ngon cho người dân mà vẫn bảo đảm không tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Đáng nói, dù cửa hàng có treo cả biển "Bạn khó cứ lấy về dùng. Hết dịch đi làm ta trả sau”, nhưng sau hơn một tuần triển khai, dù không có nhân viên giám sát nhưng ý thức người dân rất cao, trung thực khi mua hàng. Tỷ lệ thất thoát gần như bằng 0. Dự kiến, mô hình sẽ mở rộng thêm lên tới 10 cơ sở, tập trung ở những địa điểm đông dân cư, xa chợ và duy trì tới khi thành phố hết giãn cách.

Có thể bạn quan tâm