#cơ chế đặc thù

71 kết quả

Quốc hội làm việc ở hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Ảnh: DUY LINH)
Kinh tế

Trình Quốc hội Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình

Việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô; đồng thời phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đã tạo ra không gian phát triển đột phá giúp vùng Đông Nam Bộ có thể vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới. Ảnh: Minh Dũng
Đông Nam Bộ

Cơ chế đặc thù - đòn bẩy chiến lược phát triển vùng

Với diện tích chỉ chiếm hơn 9% lãnh thổ nhưng vùng Đông Nam Bộ lại là trung tâm kinh tế năng động nhất, dẫn dắt sự phát triển quốc gia. Vùng kinh tế này đóng góp khoảng 32% GDP cả nước và hơn 44% tổng thu ngân sách nhà nước, với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 62,8%, cao nhất cả nước.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. (Ảnh: PVN)
Kinh tế

Đề xuất cơ chế đặc thù cho các dự án điện khí LNG: Bảo đảm an ninh năng lượng, mở đường cho vốn quốc tế

Trong bức tranh an ninh năng lượng quốc gia, điện khí - đặc biệt là điện khí sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được xem là mảnh ghép quan trọng giúp Việt Nam tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Tuy nhiên, đến giữa năm 2025, phần lớn các dự án LNG trong Quy hoạch điện VIII vẫn đang “mắc kẹt” do thiếu cơ chế đủ mạnh.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 18/9. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Tin chung

Đà Nẵng cần có cơ chế đặc thù để rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đô thị

Tạo cơ chế đặc thù cũng như ưu tiên đầu tư nguồn vốn cho các xã khu vực biên giới, miền núi Đà Nẵng để từng bước rút ngắn khoảng cách giữa đô thị Đà Nẵng và các xã, phường vùng núi - nhiều đại biểu đề xuất các ý kiến tâm huyết trong phiên thảo luận tại Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng.

Nút giao Dầu Giây kết nối ba tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tin chung

Đồng Nai cần cơ chế đặc thù để bứt phá

Các chuyên gia kinh tế kiến nghị Trung ương xem xét trao cơ chế đặc thù cho Đồng Nai - địa phương có vị thế chiến lược, tầm nhìn đột phá và khát vọng phát triển lớn nhằm tạo điều kiện thực hiện những giải pháp mới, chưa có tiền lệ. Cơ chế riêng sẽ là cú huých giúp Đồng Nai bứt phá, trở thành đầu tàu phát triển vùng phía nam.

Các đại biểu dự phiên họp. (Ảnh: BÙI GIANG)
Tin chung

Khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, sức lan tỏa vùng cho thành phố Hải Phòng

Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng có quy định thành lập Khu thương mại tự do tại thành phố, cùng một số chính sách đặc thù ưu đãi để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá cho Hải Phòng phát triển.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Chính trị

Trình Quốc hội cơ chế đặc thù cho Hải Phòng và việc giảm thuế VAT

Trong ngày làm việc thứ 8 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, bên cạnh việc thảo luận 2 dự án luật, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về 3 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nội dung liên quan cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và giảm thuế giá trị gia tăng.
[Video] Đà Nẵng chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Media Kinh tế

[Video] Đà Nẵng chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Theo Nghị quyết số 29-NQ/TU ban hành ngày 26/4/2025, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Năm 2025, thành phố sẽ rà soát, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nghiên cứu khai thác tòa nhà ICT tại Công viên phần mềm số 2 để tổ chức hoạt động Trung tâm tài chính.
Toàn cảnh Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 đang được thi công.
Kinh tế

Cơ chế đặc thù - Hướng mở cho đột phá, phát triển

Thời gian qua, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam đã thu hút sự quan tâm của người dân cả nước bởi quy mô đặc biệt lớn, công nghệ tiên tiến và được coi là công trình biểu tượng trong kỷ nguyên mới của đất nước. Đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt (gồm cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị) đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mang lại cho thị trường xây dựng khoảng 76 tỷ USD (riêng đường sắt tốc độ cao khoảng 33 tỷ USD) và thiết bị khoảng 34 tỷ USD.
Tập đoàn Định An thi công dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.
Kinh tế

Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế

Từ thực tiễn áp dụng và bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian qua, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, các cơ chế, chính sách đặc thù chính là “bệ đỡ”, tạo ra “cú huých” mang tính đột phá. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ thi công và phát huy hiệu quả về kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: ĐĂNG ANH)
Kinh tế

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới tại Hải Phòng

Khu thương mại tự do thế hệ mới tại thành phố Hải Phòng là nơi thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, dịch vụ thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
[Video] Ban hành cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc về đất đai tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa
Tin chung

[Video] Ban hành cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc về đất đai tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa

Ngày 1/4, Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP, hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị quyết 170 của Quốc hội về cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai có liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Ưu tiên đặt hàng doanh nghiệp nội để thúc đẩy công nghiệp đường sắt trong nước
Kinh tế

Ưu tiên đặt hàng doanh nghiệp nội để thúc đẩy công nghiệp đường sắt trong nước

Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong dự án đường sắt cần ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp nội tham gia làm chủ xây dựng đường, cầu, hầm; sản xuất đường ray; đóng toa xe. Việc đặt hàng này giúp tăng trưởng trong nước, còn nếu mua nước ngoài thì tiền đầu tư sẽ chảy ra ngoài và không bao giờ chúng ta có ngành công nghiệp đường sắt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Chính trị

Khơi thông mọi nguồn lực để thành phố Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, bền vững

Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, thành phố Đà Nẵng là thành viên Ban Chỉ đạo.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tại cửa Tây hầm 2, xã Thụy Hùng (Thạch An).
Kinh tế

Đột phá từ tầm nhìn và lòng kiên định

Hạ tầng giao thông là động lực phát triển kinh tế-xã hội, kết nối địa phương và vùng miền. Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ bao đời của đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng về một tuyến đường cao tốc xuyên đại ngàn Đông Bắc, mở ra cánh cửa hội nhập, đưa tỉnh vươn mình trong thời đại mới.
Sạt lở tàn phá nặng nề rừng phòng hộ ven biển Đông tỉnh Cà Mau, đoạn thuộc địa bàn huyện Đầm Dơi.
Môi trường

Nan giải việc giữ đất vùng ven biển Cà Mau

Suốt 15 năm qua, việc giữ đất trước tình trạng sạt lở ven sông, ven biển nơi cực nam Tổ quốc chưa lúc nào ngơi nghỉ. Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp, cách làm khác nhau nhưng sạt lở chỉ giảm chứ chưa thể khắc phục hoàn toàn…