Chiều ngày 27/11tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng chỉ đạo tổ chức hội thảo “Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình mới”.
Ngày 24/11, Quốc hội thảo luận về dự Luật Báo chí (sửa đổi). Dự thảo bổ sung nhiều nội dung mới, trong đó điều chỉnh tên gọi các loại hình báo chí và mở rộng hoạt động xuất bản trên không gian mạng.
Việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô; đồng thời phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ.
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang chủ động vận dụng cơ chế đặc thù, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào các dự án metro, từng bước hình thành nền công nghiệp hỗ trợ với ngành cơ khí-điện đi tiên phong, làm chủ chuỗi giá trị hạ tầng hiện đại.
Với diện tích chỉ chiếm hơn 9% lãnh thổ nhưng vùng Đông Nam Bộ lại là trung tâm kinh tế năng động nhất, dẫn dắt sự phát triển quốc gia. Vùng kinh tế này đóng góp khoảng 32% GDP cả nước và hơn 44% tổng thu ngân sách nhà nước, với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 62,8%, cao nhất cả nước.
Trong bức tranh an ninh năng lượng quốc gia, điện khí - đặc biệt là điện khí sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được xem là mảnh ghép quan trọng giúp Việt Nam tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Tuy nhiên, đến giữa năm 2025, phần lớn các dự án LNG trong Quy hoạch điện VIII vẫn đang “mắc kẹt” do thiếu cơ chế đủ mạnh.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 318/NQ-CP triển khai Nghị quyết của Quốc hội, mở đường cho các cơ chế, chính sách đặc thù trong phát triển đường sắt đô thị và đô thị theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng (TOD) tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tạo cơ chế đặc thù cũng như ưu tiên đầu tư nguồn vốn cho các xã khu vực biên giới, miền núi Đà Nẵng để từng bước rút ngắn khoảng cách giữa đô thị Đà Nẵng và các xã, phường vùng núi - nhiều đại biểu đề xuất các ý kiến tâm huyết trong phiên thảo luận tại Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố Đà Nẵng.
Các chuyên gia kinh tế kiến nghị Trung ương xem xét trao cơ chế đặc thù cho Đồng Nai - địa phương có vị thế chiến lược, tầm nhìn đột phá và khát vọng phát triển lớn nhằm tạo điều kiện thực hiện những giải pháp mới, chưa có tiền lệ. Cơ chế riêng sẽ là cú huých giúp Đồng Nai bứt phá, trở thành đầu tàu phát triển vùng phía nam.
Từ thực tiễn áp dụng và bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian qua, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, các cơ chế, chính sách đặc thù chính là “bệ đỡ”, tạo ra “cú huých” mang tính đột phá.
Sau thời gian dài đình trệ do vướng mắc pháp lý và các kết luận thanh tra, nhiều dự án lớn tại thành phố Đà Nẵng đang dần được tháo gỡ, mở ra hướng đi mới cho phát triển đô thị, khơi thông nguồn lực kinh tế, tạo động lực phục hồi tăng trưởng.
Quá trình phát triển Trung tâm tài chính quốc tế là một chặng đường lâu dài tính bằng thập kỷ, để đạt được kết quả Việt Nam cần kiên định đường lối và chủ trương phát triển để biến các cơ hội thành hiện thực.
Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng có quy định thành lập Khu thương mại tự do tại thành phố, cùng một số chính sách đặc thù ưu đãi để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá cho Hải Phòng phát triển.
Trong ngày làm việc thứ 8 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, bên cạnh việc thảo luận 2 dự án luật, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về 3 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nội dung liên quan cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và giảm thuế giá trị gia tăng.
Theo Nghị quyết số 29-NQ/TU ban hành ngày 26/4/2025, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Năm 2025, thành phố sẽ rà soát, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nghiên cứu khai thác tòa nhà ICT tại Công viên phần mềm số 2 để tổ chức hoạt động Trung tâm tài chính.
Chiều 25/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Thời gian qua, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam đã thu hút sự quan tâm của người dân cả nước bởi quy mô đặc biệt lớn, công nghệ tiên tiến và được coi là công trình biểu tượng trong kỷ nguyên mới của đất nước. Đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt (gồm cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị) đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mang lại cho thị trường xây dựng khoảng 76 tỷ USD (riêng đường sắt tốc độ cao khoảng 33 tỷ USD) và thiết bị khoảng 34 tỷ USD.
Từ thực tiễn áp dụng và bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian qua, nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, các cơ chế, chính sách đặc thù chính là “bệ đỡ”, tạo ra “cú huých” mang tính đột phá. Từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ thi công và phát huy hiệu quả về kinh tế-xã hội, mang lại lợi ích to lớn cho đất nước.
Khu thương mại tự do thế hệ mới tại thành phố Hải Phòng là nơi thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, dịch vụ thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngày 1/4, Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP, hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị quyết 170 của Quốc hội về cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai có liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tháo gỡ những vướng mắc kéo dài, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh quyết định chuyển đổi toàn bộ nguồn vốn đầu tư tuyến Metro số 2 với tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách.
Theo các đại biểu Quốc hội, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là đúng đắn và phù hợp với thực tiễn trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cam kết giảm phát thải.
Đại biểu Quốc hội cho rằng, trong dự án đường sắt cần ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp nội tham gia làm chủ xây dựng đường, cầu, hầm; sản xuất đường ray; đóng toa xe. Việc đặt hàng này giúp tăng trưởng trong nước, còn nếu mua nước ngoài thì tiền đầu tư sẽ chảy ra ngoài và không bao giờ chúng ta có ngành công nghiệp đường sắt.
Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9 , sáng 14/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 300.000m3. Việc khởi công mỏ cát để cung cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù là cột mốc rất quan trọng để việc triển khai dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, thành phố Đà Nẵng là thành viên Ban Chỉ đạo.
Hạ tầng giao thông là động lực phát triển kinh tế-xã hội, kết nối địa phương và vùng miền. Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ bao đời của đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng về một tuyến đường cao tốc xuyên đại ngàn Đông Bắc, mở ra cánh cửa hội nhập, đưa tỉnh vươn mình trong thời đại mới.
Suốt 15 năm qua, việc giữ đất trước tình trạng sạt lở ven sông, ven biển nơi cực nam Tổ quốc chưa lúc nào ngơi nghỉ. Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp, cách làm khác nhau nhưng sạt lở chỉ giảm chứ chưa thể khắc phục hoàn toàn…