Chuẩn bị đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Sáng 28/8, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, toàn bộ gói thầu thuộc giai đoạn 1, từ ga S1 đến S8 dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành 99,7%. Các đơn vị đang nỗ lực để đưa dự án vào vận hành.
0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được chạy thử liên tục trước khi đưa vào khai thác.
Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được chạy thử liên tục trước khi đưa vào khai thác.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tại các công tác thi công cuối cùng chủ yếu là kiểm tra hệ thống thẻ vé, hệ thống kỹ thuật, kiểm tra toàn bộ công tác vận hành của đoàn tàu. Tất cả các công đoạn đó cần phối hợp với nhau, bảo đảm đưa giai đoạn 1 vào khai thác, phục vụ người dân tốt nhất.

Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xác định, đây không chỉ là một công trình phục vụ nhân dân, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía tây thành phố.

Chuẩn bị đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội ảnh 1

Hệ thống bán vé tự động đã sẵn sàng.

Đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực.

Những phiến dầm này có chiều dài 25m, chiều rộng 5,2m, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Dầm chữ U sử dụng tại dự án được thiết kế riêng, mang lại nhiều tính năng ưu việt như giảm thiểu ảnh hưởng tầm nhìn, kết hợp các thành phần chống ồn, tường chắn chống trật bánh, lối đi khẩn cấp, tối ưu hóa trọng lượng và dễ dàng kiểm soát chất lượng trong quá trình đúc chế tại nhà máy.

Chuẩn bị đưa vào khai thác đoạn đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội ảnh 2

Bên trong nhà ga S8.

Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động, hoa giấy là loại được lựa chọn phù hợp thời tiết Hà Nội và luôn nở rộ.

Mặt bên của công trình nhà ga có sự kết hợp hài hòa giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình, bảo đảm sự thông thoáng cho khu vực công cộng của nhà ga.

Về công năng, 8 nhà ga trên cao thuộc dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m.

Mỗi nhà ga cao 3 tầng.

Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, là nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và phòng cháy, chữa cháy.

Tầng trung chuyển được chia làm 2 khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga.

Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.