Thu không đủ trả lãi ngân hàng vì tình trạng xe ô-tô tìm cách đi vào đường dân sinh để né trạm thu phí. Người dân sống gần trạm thu phí bức xúc, lo lắng vì đường dân sinh hư hỏng, nguy cơ tai nạn rình rập mỗi ngày. Tình trạng trên xảy ra từ hơn một năm qua, khiến chủ đầu tư trạm thu phí BOT Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đứng trước nguy cơ phá sản.
Chiều 16/8, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ra văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) xử lý bất cập trong việc dán thẻ định danh hệ thống ETC.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5104/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về thu phí không dừng để có phương án xử lý phù hợp.
Sau hơn một tuần chính thức áp dụng thu phí không dừng (ETC), theo thống kê tại các tuyến cao tốc, đã phát sinh một số lỗi, sự cố từ chủ phương tiện và nhà cung cấp dịch vụ, gây khó khăn trong việc vận hành, khai thác hệ thống.
Từ ngày 6/8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh lại quy định, không kiểm soát số dư tài khoản thu phí không dừng (ETC) của khách hàng tại đầu vào của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý (gồm Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây).
Kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) mấy ngày qua trên toàn quốc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Qua theo dõi, có thể nhận thấy, các sự cố, lỗi thẻ đang giảm dần từng ngày và hiện tượng ùn tắc cục bộ cơ bản được giải quyết khẩn trương, linh hoạt, không để kéo dài.
Chiều tối 4/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc.
Trong ngày đầu tiên thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), giao thông qua Trạm thu phí Quảng Ngãi, điểm cuối của cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi diễn ra thông thoáng.
Hệ thống máy quét thẻ liên tục gặp lỗi tại Trạm thu phí Tuý Loan-Km4 thuộc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khiến xe xếp hàng dài chờ đợi. Trong khi đó dù tài khoản ETC đã nộp đủ tiền nhưng hệ thống máy quét báo tài khoản không đủ tiền.
Từ 1/8, tất cả xe ô-tô đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc phải trả phí bằng hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân tại trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, số lượng xe tại trạm không đông, không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Ngày đầu tiên áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước, vẫn còn các phương tiện chưa dán thẻ ETC cũng như gặp lỗi khi qua trạm thu phí.
Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức khai trương dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km, công trình giao thông dài nhất Việt Nam.
Từ 9 giờ sáng 1/8, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vận hành 100% thu phí tự động không dừng theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải. Theo ghi nhận, buổi đầu tình hình diễn ra khá suôn sẻ.
Từ hôm nay 1/8, theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Ðây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông, chủ phương tiện đi qua trạm không cần dừng lại trả tiền.
Ngày 29/7, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC).