Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị chức năng dọn dẹp cây xanh ngã đổ do bão số 5 gây ra trên địa bàn. Ảnh: CÔNG HẬU

Chủ động ứng phó mưa, lũ sau bão

Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT cho biết, đến 18 giờ ngày 19-9, mưa, bão tại các tỉnh miền trung làm ba người chết, 112 người bị thương; hơn 22,5 nghìn nhà dân bị sập, tốc mái, hư hỏng, 25 điểm trường bị ảnh hưởng. Ngoài ra, mưa, bão cũng làm 1.715 ha lúa, 1.561 ha hoa màu bị thiệt hại...

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 5

Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, sáng 18-9, bão số 5 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Chiều cùng ngày, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào. Dự báo, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng tây rồi suy yếu và tan dần. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 5. Hôm nay (19-9), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp không khí lạnh cho nên ở Bắc Trung Bộ, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50 đến 150 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hội Chữ thập đỏ các cấp chuẩn bị phương án ứng phó với mưa lũ, sẵn sàng hỗ trợ người dân bị thiệt hại. ( Ảnh: T.Ư Hội CTĐ Việt Nam cung cấp)

Sẵn sàng nguồn lực để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 5

Ngày 18-9, T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị Số: 35/CT-TTg về triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai, trước diễn biến nhanh và phức tạp của cơn bão số 5 (Bão Noul), T.Ư Hội đã chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng ứng phó trong tình huống khẩn cấp. 

Nước lũ gây ngập nhà dân ở thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Sau khi gây nhiều thiệt hại, bão số 5 tiếp tục tạo lũ ở vùng núi cao

Từ rạng sáng 18-9, bão số 5 đã gây mưa to và gió lớn tại nhiều địa phương miền trung, quật đổ nhiều cây xanh, gây sập và hư hỏng nhiều nhà cửa, chợ và công trình... Đến 12 giờ trưa cùng ngày, đã có một người chết do cây đổ và hàng chục người khác bị thương trong cơn bão... Sau khi suy yếu, lũ đã xuất hiện tại vùng núi Quảng Nam, gây ngập úng nặng.

Nhiều tàu thuyền của huyện Gio Linh về trú bão an toàn.

Các địa phương tập trung phòng chống bão số 5

Do ảnh hưởng bão số 5, trên địa bàn các tỉnh khu vực miền trung đã có mưa nhỏ ở nhiều nơi. Để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, các tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão tránh thiệt hại.

Tập trung ứng phó bão số 5

Ngày 16-9, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1258/CÐ-TTg yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa và các bộ, ngành liên quan tập trung ứng phó bão số 5. Thủ tướng yêu các bộ, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương…

Hàng trăm tàu thuyền đã di chuyển vào khu trú ẩn.

Các địa phương chủ động ứng phó bão số 5

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh Quảng Nam cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã phát đi thông báo kêu gọi hơn 550 tàu cá của ngư dân Quảng Nam đang đánh bắt trên vùng biển nhanh chóng di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão số 5.

Bão số 5 sẽ gây mưa lớn trên cả nước

Bão số 5 sẽ gây mưa lớn trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 5, từ chiều 17 đến đêm 18-9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và các tỉnh Nam Trung Bộ, bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 18 đến 20-9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt.