Cuộc đua Trí tuệ nhân tạo toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện được xem là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Sự đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã cho thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Với “cú huých” mang tên ChatGPT - một chatbot tích hợp AI, một cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã và đang hình thành trên phạm vi toàn cầu…
Phát triển và ứng dụng công nghệ AI: Đòn bẩy thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Phát triển và ứng dụng công nghệ AI: Đòn bẩy thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Với cú huých mang tên ChatGPT, hàng loạt ông lớn công nghệ trên toàn cầu như Google, Microsoft, Meta, Amazon, Alibaba… đã chính thức gia nhập cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm cốt lõi, đánh dấu bằng các khoản đầu tư khổng lồ và các kế hoạch đầy tham vọng.
ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo và Báo chí: Lợi ích, rủi ro cùng những vấn đề về pháp lý và đạo đức

ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo và Báo chí: Lợi ích, rủi ro cùng những vấn đề về pháp lý và đạo đức

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2023), chúng tôi xin giới thiệu bài viết của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về chủ đề: Chat GPT, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Báo chí.
AI trong Y tế: Việt Nam có cơ hội khi thế giới chưa “định vị” người dẫn đầu

AI trong Y tế: Việt Nam có cơ hội khi thế giới chưa “định vị” người dẫn đầu

Hiện trên thế giới chưa có tập đoàn nào chiếm lĩnh thị trường trong ứng dụng AI lĩnh vực y tế. Chúng tôi nghĩ đó là cơ hội để đưa công nghệ này từ Việt Nam ra thế giới. Mục tiêu trước hết của chúng tôi là bao phủ cả thị trường Đông Nam Á gần 1 tỷ người”, CEO VinBrain Trương Quốc Hùng bày tỏ tham vọng. 
Việt Nam cần rất nhiều điều kiện để phát triển trí tuệ nhân tạo

Việt Nam cần rất nhiều điều kiện để phát triển trí tuệ nhân tạo

Tổng Giám đốc BKAV Nguyễn Tử Quảng cho rằng, Việt Nam cần rất nhiều điều kiện để phát triển trí tuệ nhân tạo. Trong đó, Việt Nam rất cần một vị kiến trúc sư trưởng để “thống nhất được thiết kế, quản lý được thi công” trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo của Việt Nam.
AI là công cụ đắc lực trong nội soi tiêu hóa

AI là công cụ đắc lực trong nội soi tiêu hóa

Rút ngắn khoảng cách về ứng dụng AI trong nội soi tiêu hóa so với thế giới, PGS, TS Đào Việt Hằng cùng cộng sự đang tiến hành 2 dự án song song tiếp cận xây dựng các thuật toán AI từ bộ cơ sở dữ liệu của Việt Nam, do các chuyên gia nội soi Việt Nam gán nhãn và các chuyên gia công nghệ thông tin xây dựng. Việc ứng dụng AI trong nội soi tiêu hóa tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang đến những kết quả đột phá.
Trí tuệ nhân tạo là cốt lõi của chuyển đổi số

Trí tuệ nhân tạo là cốt lõi của chuyển đổi số

Hơn 90% ứng dụng của chuyển đổi số có liên quan tới trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu. “Do vậy, trí tuệ nhân tạo chính là cốt lõi để chuyển đổi số, hay nói cách, khác muốn chuyển đổi số phải phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo" - ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) cho biết.
Tiến tới y học chính xác trong điều trị cá thể hóa nhờ làm chủ công nghệ giải mã gene

Tiến tới y học chính xác trong điều trị cá thể hóa nhờ làm chủ công nghệ giải mã gene

Với phương châm tiến tới y học chính xác trong điều trị cá thể hóa cho người bệnh, thúc đẩy y học dự phòng xã hội, những gì GeneStory đang làm sẽ mang lại giá trị vô cùng lớn cho người dân Việt Nam. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Long, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Công ty cổ phần GeneStory về những ứng dụng lâm sàng đặc biệt ý nghĩa này.
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Viện Công nghệ thông tin.

Thành tựu mới trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng: Hiện nay, cơ hội để nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo rất lớn, nhưng nếu không có cơ chế thúc đẩy kịp thời thì sản phẩm công nghệ của nước ngoài sẽ lấn át, các trang thiết bị đầu tư trong nước không được khai thác hiệu quả…
TS Đinh Viết Sang, Đại học Bách khoa Hà Nội (thứ ba từ trái sang) vinh dự được Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Triển khai trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm

TS Đinh Viết Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về Trí tuệ nhân tạo, giảng viên Khoa Khoa học máy tính, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng nhóm nghiên cứu đã xây dựng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) từ bộ cơ sở dữ liệu do các bác sĩ nội soi Việt Nam thu thập và dán nhãn. Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam về ứng dụng AI trong nội soi tiêu hóa. Đề tài hiện trong giai đoạn nghiệm thu, có những bước đột phá so với các ứng dụng AI khác trong lĩnh vực này trên thế giới. Phóng viên báo Thời Nay đã có dịp trao đổi với TS Đinh Viết Sang.
Biếm họa: OSVAL

Thận trọng với trí tuệ nhân tạo phổ quát

Trí tuệ nhân tạo phổ quát (AGI) là một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tư duy, tự học hỏi và thực hiện một loạt nhiệm vụ phức tạp ở mức độ ngang bằng hoặc thậm chí vượt xa con người. Sự xuất hiện tiềm tàng của AGI khiến không ít chuyên gia trên khắp thế giới lo ngại về một hệ thống có thể trốn tránh sự kiểm soát của con người và đe dọa nhân loại.
Xem thêm
back to top