Giá xăng, dầu trong nước đã tăng liên tiếp từ đầu năm đến nay. Ảnh: SONG ANH

Nỗ lực bình ổn thị trường xăng, dầu

Với việc giá dầu thô thế giới tiếp tục duy trì ở mức hơn 100 USD/thùng, giá bán lẻ xăng, dầu tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Bộ Tài chính mới đây đã đánh giá về diễn biến thị trường xăng, dầu thế giới và trong nước sáu tháng đầu năm, từ đó đưa ra một số khuyến nghị chính sách nhằm tăng cường điều hành thị trường và bình ổn giá các mặt hàng xăng, dầu trong sáu tháng cuối năm 2022 và các năm tới.

Đại biểu Quốc hội phát biểu tại nghị trường. Ảnh | Đăng Khoa

Phát biểu tại nghị trường: Quyền & Trách nhiệm

Quyền phát biểu ở nghị trường là một trong những quyền cơ bản nhất của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH đã sử dụng rất nhuần nhuyễn và hiệu quả quyền này, không chỉ đóng góp rất lớn cho việc nâng cao chất lượng các cuộc tranh luận, thảo luận tại Quốc hội, mà còn tác động tích cực đến đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn phát biểu của một vài đại biểu thậm chí bị bình luận không thật thuận lợi trên mạng xã hội.

Các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn khi giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: NAM ANH

Tính toán biện pháp giảm thuế

Doanh nghiệp, người dân đều đang chịu nhiều khó khăn khi phải vật lộn với cơn “bão giá”, nên họ kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ mạnh tay hơn trong đề xuất chính sách thuế để hạ nhiệt giá xăng, dầu. Bởi nếu chậm, mặt bằng giá mới với các loại hàng hóa, dịch vụ sẽ thiết lập theo đà tăng của giá nhiên liệu.

Phân loại rác tại nguồn

Phân loại rác tại nguồn

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị hóa, lượng chất thải rắn phát sinh của Việt Nam có tốc độ tăng khoảng 10% mỗi năm. Theo số liệu ước tính mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng hơn 60.000 tấn, tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% lượng rác thải thu gom được tái chế hoặc tái sử dụng. Số còn lại bị chôn trong các bãi chôn lấp rác, thải ra nguồn nước hoặc đốt ngoài trời. Trong khi đó, hệ thống công trình hạ tầng đô thị chưa phát triển đồng bộ, trình độ và năng lực quản lý chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của quá trình đô thị hóa làm nảy sinh nhiều áp lực đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng - đặc biệt, ô nhiễm tại các bãi chôn lấp rác đang gây bức xúc đối với xã hội.