Với tư cách là Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, đại diện của cơ quan bảo trợ chương trình Chắp cánh thương hiệu, xin ông cho biết đôi nét khái quát về chương trình?
Chắp cánh thương hiệu là chương trình truyền hình được xây dựng dưới dạng Gameshow do Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Trường Thành phối hợp sản xuất. Nội dung của chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu gắn với Luật sở hữu trí tuệ. Đây là chương trình nằm trong "Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp" (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành theo Quyết định số 68/2005/QĐ-TTg ngày 4/4/2005). Ngoài Cục Sở hữu trí tuệ, chương trình Chắp cánh thương hiệu còn nhận được sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm.
Theo ông, Chương trình đã mang lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng?
Chương trình đã trở thành diễn đàn hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp trong việc quảng bá, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Bên cạnh đó, chương trình cũng thực hiện rất tốt việc giải đáp những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng và thực thi Luật sở hữu trí tuệ, để từ đó giúp các doanh nghiệp ứng dụng và khai thác tốt nhất vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Còn đối với người tiêu dùng nói chung và bạn xem truyền hình nói riêng, chương trình chính là sân chơi hấp dẫn, thú vị mà ở đó kiến thức về thương hiệu và Luật sở hữu trí tuệ được chuyển tải đến người xem một cách nhẹ nhàng nhưng rất thực tế bằng các đoạn phần tình huống phản ánh những gì xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Dưới góc độ chuyên môn, ông đánh giá như thế nào về chương trình "Chắp cánh thương hiệu"?
Chương trình là sân chơi hấp dẫn, bổ ích, có thể chuyển tải được những kiến thức cơ bản về cách xây dựng, quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, tôi đánh giá cao nội dung phần thi thứ 3. Với nội dung phổ biến Luật sở hữu trí tuệ thông qua những đoạn phần tình huống giản dị, đời thường nhưng đã mang đến cho các DN và khán giả bạn xem truyền hình những thông tin phong phú, bổ ích về việc xác lập và thực thi Luật sở hữu trí tuệ vào trong đời sống sản xuất kinh doanh. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong nền kinh tế thời hội nhập.
Trong phần 3 của chương trình, thường xuất hiện 2 vị giám khảo, một người là đại diện cho cơ quan xác lập một người là đại diện cho cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ, ông có thể giải thích rõ hơn về cách sắp xếp này?
Nội dung chủ yếu của chương trình Chắp cánh thương hiệu là hỗ trợ phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp gắn với Luật sở hữu trí tuệ. Phát triển thương hiệu không thể tách rời việc xác lập và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ. Phần thi thứ 3 đưa ra các tình huống liên quan đế Luật sở hữu trí tuệ. Ban giám khản là những người đại diện cho cơ quan xác lập quyền Sở hữu trí tuệ (Cục Sở hữu trí tuệ) và đại diện cho cơ quan thực thi quyền Sở hữu trí tuệ (Thanh tra khoa học công nghệ, quản lý thị trường, công an...) là những cơ quan chuyên môn cao nhất thực hiện việc xây dựng và thực thi Luật sở hữu trí tuệ, đưa Luật sở hữu trí tuệ đi vào đời sống. Việc xác lập quyền luôn đi đôi với việc thực hiện, thực thi quyền trong thực tế đời sống.
Thông qua đây, ông muốn nói gì với các DN nói riêng và bạn đọc nói chung?
Chương trình Chắp cánh thương hiệu đã trở thành một sân chơi, một diễn đàn bổ ích hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình, đồng thời nâng cao nhận thức về Luật sở hữu trí tuệ trong nhân dân. Tôi mong rằng "Chắp cánh thương hiệu" sẽ luôn là bạn đồng hành của các doanh nghiệp và toàn xã hội trong vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu và áp dụng Luật sở hữu trí tuệ vào trong quá đời sống kinh tế xã hội.
Xin cảm ơn ông !