Theo đó, trong tháng 9, Bộ sẽ gửi tất cả các cơ sở giáo dục ÐH dự thảo đề án học phí. Cụ thể, học phí mới sẽ cao hơn học phí hiện hành với mức hợp lý; đồng thời, có chính sách giảm học phí cho các đối tượng ưu tiên, có chính sách học bổng mới (cao hơn mức học phí) và mở rộng áp dụng chính sách cho vay để học sinh nghèo có đủ điều kiện theo học (áp dụng từ năm 2009 trở đi). Năm học 2007-2008, tuyển chọn để gửi đào tạo 1.500 tiến sĩ cho các trường ÐH, CÐ; trong đó một phần ba là đào tạo ở nước ngoài. Các trường ÐH, CÐ cần xây dựng lộ trình bảo đảm đủ phòng học và tự học cho sinh viên (xóa bỏ tình trạng đi thuê lớp học và hạn chế dần việc học vào buổi tối), đủ chỗ làm việc cho giảng viên và cán bộ nghiên cứu, phấn đấu hết năm 2007-2008, các GS, Phó GS có chỗ ngồi làm việc riêng tại trường.
* Bộ Giáo dục và Ðào tạo cũng vừa ra văn bản chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) về việc giải quyết nhu cầu học tập của những học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT. Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục có đào tạo và dạy nghề phải tạo điều kiện cho những học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT trong các kỳ thi vừa qua nếu có nguyện vọng được tiếp tục học tập văn hóa với các hình thức khác nhau hoặc được học nghề, học TCCN theo nguyện vọng. Ðặc biệt, học sinh đã trượt tốt nghiệp phổ thông nếu theo học TCCN và dạy nghề được tuyển ềđầu vàoể là bằng tốt nghiệp THCS, trong quá trình học môn văn hóa nào đã hoàn thành ở cấp THPT, bổ túc THPT thì sẽ được giảm nội dung chương trình học (một dạng chuyển điểm, chuyển kết quả học tập).
Các sở giáo dục và đào tạo phải thông báo cho học sinh chưa đỗ tốt nghiệp năm vừa qua và cả những năm trước biết chủ trương: các trường THPT có trách nhiệm tiếp nhận học sinh phổ thông chưa đỗ tốt nghiệp có nguyện vọng được học lưu ban lớp 12 hoặc học dự thính một số môn học vào thời gian thích hợp. Nếu số lượng quá đông, các trường có thể tổ chức lớp riêng sau khi thỏa thuận với gia đình học sinh về kế hoạch ôn tập, biện pháp quản lý học sinh và trách nhiệm bảo đảm học tập. Nếu nhu cầu học vượt quá khả năng giải quyết của các trường, các sở giáo dục và đào tạo cần đề xuất phương án để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) có trách nhiệm tiếp nhận học sinh thuộc diện này vào học với những hình thức phù hợp. Các trường THPT, các trung tâm GDTX có trách nhiệm tạo điều kiện cho những học sinh, học viên tự ôn tập được đăng ký dự thi tốt nghiệp lớp 12 vào năm học 2007-2008 một cách thuận lợi.