Lá thư cho biết, hiện tại, việc di chuyển, lịch quay, địa điểm và các hoạt động của đoàn làm phim đang bị ảnh hưởng khá nhiều, khi một số tờ báo liên tục có tin, bài công bố những thông tin này, cho dù các hoạt động của họ được đối tác Việt Nam cam kết bảo mật bằng thỏa thuận văn bản; hơn nữa, các thông tin được công bố có thể không phản ánh chính xác những gì đoàn phim đang thực hiện. Điều này gây ảnh hưởng sự riêng tư và năng suất làm việc của đoàn làm phim, trong khi tiến độ sản xuất đang phải bảo đảm rất chính xác về thời gian. Ngoài ra, những hình ảnh không chính thức sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của khán giả, điều mà không nhà sản xuất phim chuyên nghiệp nào mong muốn.
Đáng chú ý, ở cuối bức thư, nhà sản xuất đã “gài” một thông điệp rất quan trọng, mang tính cảnh báo: “Thiện chí hợp tác của các kênh truyền thông tại Việt Nam là một đóng góp để tạo điều kiện cho sự thành công của đoàn làm phim Kong: Skull Island, và hơn nữa, cũng là đóng góp tạo hình ảnh một điểm đến lý tưởng cho các dự án phim về sau”.
Với những phim thuộc thể loại hành động, giả tưởng có mức đầu tư lớn như Kong: Skull Island thì tính bí mật, bất ngờ là một trong những yếu tố quyết định làm nên thành công của bộ phim. Giống như đọc truyện trinh thám, xem phim vụ án, dù hay đến đâu mà biết trước kết cục thì không còn thu hút, thú vị nữa. Nhưng thời gian qua, nhất cử nhất động của đoàn làm phim Kong: Skull Island tại Việt Nam đều được nhiều cơ quan truyền thông “soi” khá kỹ, tới mức làm “lộ vở”. Chưa kể, một số công ty du lịch địa phương cũng "vào cuộc", tranh thủ đăng tải nhiều hình ảnh không chính thức về hoạt động của đoàn, để quảng bá cho các tua du lịch. Vì vậy, sự thân thiện, nhiệt tình ban đầu của truyền thông trong nước đã nhanh chóng chuyển sang gây phiền nhiễu cho các vị khách và công việc của họ.
Cung cấp thông tin nhanh, khách quan, trung thực trước những vấn đề nóng, hấp dẫn là yếu tố sống còn đối với báo chí hiện đại. Tuy nhiên, tôn trọng sự riêng tư và những cam kết bảo mật thông tin, đặc biệt với đối tác nước ngoài, cũng quan trọng không kém. Đó chính là cách hành xử văn minh và chuyên nghiệp của giới truyền thông trong bối cảnh hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng.
Còn nhớ, cách đây vài năm, du khách nước ngoài đến Việt Nam đã phải khổ sở trước nạn đeo bám, chào mời mua những tấm bưu ảnh phong cảnh với chất lượng in ấn bình thường, nhưng được “hét giá” trên trời. Cùng với đó, hiện tượng ép đánh giày, ép mua kẹo cao-su, đồ lưu niệm... ở các thành phố lớn và khu nghỉ dưỡng, gây khó chịu, phản cảm cho du khách, làm ảnh hưởng môi trường du lịch của Việt Nam. Phải mất một thời gian dài, với sự vào cuộc tích cực của truyền thông và các cơ quan chức năng, tình trạng này mới tạm được giải quyết.
Giờ đây, chính một số cơ quan truyền thông lại đang vô tình lặp lại hiện tượng tương tự, như việc đeo bám “bán bưu ảnh”, khiến đối tác nước ngoài phải lên tiếng. Cảnh đẹp của đất nước Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến lý tưởng cho những dự án phim “bom tấn”. Lợi ích nhiều mặt của điều này đã được các cơ quan báo chí, truyền thông chỉ ra và cổ vũ. Thiết nghĩ, lúc này, các cơ quan báo chí, truyền thông phải là những đơn vị gương mẫu, để nhân lên những lợi ích đó, chứ không phải làm ảnh hưởng, thậm chí làm mất đi.