Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công từ ngày 1/1/2023. Các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự (kỹ sư và công nhân).
Sau hơn 11 tháng sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…
Về nhu cầu vật liệu chính cho toàn dự án, với 6 mỏ đá và 4 mỏ đất cơ bản đáp ứng nhu cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3. Các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3. Trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, đã khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.
Đánh giá về nhu cầu đưa cát về công trường trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay đoạn tuyến có thời gian gia tải lớn nhất là 15,5 tháng. Như vậy, để hoàn thành dự án trong năm 2026 thì phải đắp xong gia tải trước ngày 30/10/2024. Tổng khối lượng cát cho dự án Cần Thơ-Cà Mau là 18,5 triệu m3, nhưng đến nay đã lắp được 1,5 triệu m3. Khối lượng cát cần huy động còn lại là 17 triệu m3.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp tại Hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long. |
Hiện nay, các mỏ hiện hữu khai thác và đưa về dự án khoảng 8.000m3/ngày. Dự kiến 13/14 mỏ còn lại xong thủ tục và đưa vào khai thác từ 1/1/2024 thì với 14 mỏ cấp đồng thời cho dự án cần công suất tối thiểu khoảng 56.000m3/ngày, trung bình mỗi mỏ cấp cho dự án khoảng 3.700m3/ngày/mỏ.
Để bảo đảm nhu cầu đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026, Ban Quản lý dự án đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long quan tâm hỗ trợ cấp quyền khai thác các mỏ trong thời gian tới bảo đảm tối thiểu 3.700m3/ngày/mỏ.
Riêng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công nhưng hiện nay vẫn còn thiếu hơn 90.000m3 cát để thi công các hạng mục còn lại.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án từ mỏ vàm Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000 m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000 m3 ngay trong trong tháng 11/2023.
Nhiều đoạn trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được thảm nhựa. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương dành cho dự án. Thời điểm này rất cần sự tham gia và trách nhiệm từ Trung ương đến địa phương. Vì đây là dự án phục vụ nhân dân, do đó tất cả các bên đều phải nỗ lực quyết liệt. Đây là thời điểm cấp bách, cần có sự cố gắng vượt bậc của các nhà đầu và đơn vị thi công.
“Tôi đề nghị các địa phương phải cam kết hỗ trợ đủ số lượng nguồn cát phục vụ cho cao tốc không chỉ trong năm nay mà cho cả năm 2024. Các tỉnh cần phải chủ động bố trí các mỏ cát mới để khai thác đồng thời nâng công suất khai thác các mỏ cát đang khai thác. Các tỉnh tập trung mọi nguồn lực để có nguồn cát cung cấp cho các tuyến cao tốc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình, hạng phục cao tốc, sớm đưa vào hoạt động, phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đến nay khối lượng thi công Dự án đã đạt trên 80% theo thiết kế được phê duyệt. Dự án đang trong giai đoạn nước rút phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 12 tới. Hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc-thiết bị thi công hạng mục thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, thi công đường gom dân sinh, hoàn thiện các cầu trên tuyến chính và cầu vượt…
Tại đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án nhằm bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý thời gian hoàn thành Dự án không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn nhiều. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới Ban Quản lý Dự án cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công. Các nhà thầu cần tập trung nhân lực, nguồn tài chính, vật tư-thiết bị, tập trung tổ chức thi công 3 ca – 4 kíp, thi công ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Đồng thời, các đơn vị tư vấn giám sát bám sát hiện trường để bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công công trình. Đối với các khối lượng đã hoàn thành phải thực hiện công tác thanh-quyết toán đúng quy định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho các công nhân, kỹ sư trên công trường. |
Nhân dịp này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát đang thi công trên công trường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.