Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết dự án trên dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025. Do đó, các địa phương cần bàn giao cọc giải phóng mặt bằng sớm vào khoảng giữa 3/2022. Mục tiêu cuối cùng của tuyến cao tốc này là tạo điều tối đa để kết nối giao thông, đề nghị đơn vị tư vấn lập dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu các đề xuất của tỉnh, nhất là cần nghiên cứu gia tăng tính kết nối của tuyến cao tốc hơn nữa với các địa phương.
Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các địa phương cần sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất như bổ sung, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Bên cạch đó, các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như triển khai thủ tục thu hồi đất, lựa chọn đơn vị đo đạc; đơn vị kiểm kê, lập phương án đền bù.
Thứ trưởng đề nghị các địa phương rà soát quỹ đất ở, các khu tái định cư hiện có, làm cơ sở xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị di dời bảo đảm phù hợp quy định. Cũng như quan tâm hỗ trợ bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, xác định các bãi thải vật liệu phục vụ cho dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cam kết sẽ chủ động thực hiện thu hồi đất, cũng như điều tra hộ dân bị ảnh hưởng (đoạn đi qua địa phận Hậu Giang có chiều dài khoảng 62km). Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất tim tuyến được điều chỉnh tại vị trí giao với Quốc lộ 1 (cách tim tuyến đã nghiên cứu trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 800m về hướng Sóc Trăng) để giảm ảnh hưởng đến nhà dân khi tuyến đi qua và đủ không gian tổ chức kết nối với Quốc lộ 1.
Đối với đoạn giao cắt qua địa phận thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đề xuất lập dự án dự kiến điều chỉnh tim tuyến cục bộ về phía tây thị trấn Vĩnh Viễn để tránh thị trấn và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang (cách tim tuyến theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xa nhất 3,5km).
Dự án Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau), giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km với tổng mức đầu tư khoảng 27.254 tỷ đồng. Tuyến được chia thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang, dài 36,7km; tổng mức đầu tư 9.769 tỷ đồng. Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau, dài hơn 72km với tổng mức đầu tư gần 17.500 tỷ đồng.
Đây là tuyến cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu.
Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và thành phố Cần Thơ; đồng thời giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo đảm an ninh-quốc phòng trong khu vực.