Sáng 15/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi).
Không điều chỉnh hoạt động dầu khí trung và hạ nguồn
Thay mặt ban soạn thảo dự thảo Luật, Thứ trưởng Công thương Đặng Hoàng An phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội nêu, trong đó khẳng định những ý kiến tại phiên thảo luận giúp cho cơ quan chủ trì soạn thảo thấy rõ hơn nhiều vấn đề còn chưa được đề cập đầy đủ, thấu đáo trong dự thảo Luật, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội đối với sự phát triển của ngành dầu khí.
Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Bộ Công thương nghiêm túc tiếp thu tối đa các ý kiến và sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện tốt nhất dự thảo Luật.
Giải trình về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, Thứ trưởng Công thương cho biết, lý do dự án luật không điều chỉnh hoạt động dầu khí trung và hạ nguồn bởi chỉ các hoạt động dầu khí thượng nguồn mới có những đặc thù cần thiết phải quy định trong luật chuyên ngành.
Các hoạt động dầu khí trung và hạ nguồn bao gồm vận chuyển và xử lý, chế biến dầu khí hiện nay đang được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật có liên quan, như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai. Trong quá trình triển khai cơ bản không gặp vướng mắc nên không cần quy định trong luật chuyên ngành, Thứ trưởng nêu rõ.
Thứ trưởng Công thương cũng cho biết, riêng đối với trường hợp triển khai các dự án dầu khí theo chuỗi là trường hợp rất đặc thù, phải xây dựng chuỗi công trình đường bộ để phát triển mỏ khai thác sản phẩm dầu khí thượng nguồn, cũng như vận chuyển, xử lý sản phẩm trước khi thương mại, thì được thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật dầu khí.
Tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư trong lĩnh vực dầu khí
Đối với quy định tại Khoản 4, Điều 34, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về thời gian và tiến độ, nâng cao hiệu quả kinh tế, khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư lớn để thực hiện dự án đầu tư thành phần liên quan mật thiết với nhau. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra rà soát và bảo đảm phạm vi của dự án Luật.
Về điều tra cơ bản dầu khí, Thứ trưởng Công thương khẳng định đây là hoạt động rất quan trọng do Nhà nước thống nhất quản lý. Trước đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sử dụng quỹ thăm dò dầu khí phục vụ điều tra cơ bản về dầu khí và tìm kiếm thăm dò dầu khí. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không cho phép lập quỹ tìm kiếm thăm dò dầu khí.
Do đó, việc bố trí kinh phí phục vụ điều tra cơ bản dầu khí từ nguồn lực của Nhà nước bao gồm ngân sách nhà nước và nguồn lợi sau thuế và nguồn các tổ chức, cá nhân khác là cần thiết và đồng bộ với quy định của pháp luật về khoáng sản.
Theo Thứ trưởng, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra, nghiên cứu và bổ sung các quy định, nguyên tắc về cơ chế giao nhiệm vụ thực hiện điều tra cơ bản, cơ chế thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí, cũng như các hình thức ưu đãi đối với điều tra cơ bản.
Về hợp đồng dầu khí, Thứ trưởng Công thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, đây là một chương rất quan trọng trong dự thảo Luật. Dự thảo luật cũng đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến các bộ, ngành liên quan.
Theo đó, dự thảo Luật quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hợp đồng dầu khí và giao cho PVN ký kết. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị sửa đổi theo hướng Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt nội dung cơ bản của hợp đồng dầu khí, còn lại giao PVN phê duyệt và chịu trách nhiệm về nội dung chi tiết hoạt động dầu khí.
Về vấn đề này, cơ quan chủ trì soạn thảo thiết kế theo tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh gắn với kiểm tra, giám sát. Theo đó, đã quy định Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí và nội dung hợp đồng dầu khí.
Hợp đồng dầu khí là thỏa thuận ràng buộc pháp lý giữa Nhà nước và nhà thầu dầu khí có nhiều nội dung đặc thù có liên quan đến quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển. Việc quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt toàn bộ nội dung hợp đồng dầu khí là có cơ sở. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu và xin ý kiến Chính phủ về vấn đề quan trọng này.
Thứ trưởng Công thương cũng tiếp thu vấn đề đại biểu nêu về ưu đãi trong hoạt động dầu khí; hoàn thiện thêm những quy định về quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường, cơ chế kiểm tra, giám sát, thanh tra, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành dầu khí…
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Quốc hội đã làm việc tích cực, dân chủ, nghiêm túc, khẩn trương, có 23 ý kiến phát biểu góp ý vào dự án Luật. Thứ trưởng Công Thương cũng đã có giải trình làm rõ một số ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
Các ý kiến thống nhất về sự cần thiết sửa đổi Luật Dầu khí để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển ngành dầu khí, đảm bảo an ninh năng lượng, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, đồng bộ hệ thống pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về dầu khí, đẩy mạnh phân cấp, tránh lợi ích cục bộ, loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đại biểu cũng cho ý kiến về tên gọi, phạm vi điều chỉnh dự án Luật, việc điều chỉnh các hoạt động trung, hạ nguồn dầu khí, chính sách thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế, công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác dầu khí, căn cứ pháp lý để điều tra, khai thác các dạng năng lượng mới, phân công, phân cấp quản lý nhà nước về dầu khí... Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp gửi đại biểu Quốc hội và các cơ quan có liên quan.
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.