Theo thông tin ban đầu, chiếc máy xúc nằm đoạn đường cong nên bị che khuất tầm nhìn.
Máy xúc này do Công ty cổ phần xây dựng công trình Long Hưng quản lý. Đây là gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn, giai đoạn 2 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.
Đoàn tàu SE10 tông máy xúc tại Km1504 đường sắt Bắc-Nam. |
Theo quy định, trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bảo đảm an toàn thi công trên đường sắt.
Sau vụ tai nạn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình xây dựng phải theo quy định, quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng và công tác bảo đảm an toàn.
Qua chứng cứ, Hội đồng giải quyết tai nạn của ngành đường sắt nhận định, nguyên nhân do Công ty cổ phần xây dựng công trình Long Hưng đã tự ý cho máy xúc chạy trên đường sắt.
Do đó, các đơn vị đường sắt đang tổng hợp chi phí thiệt hại về đầu máy, cầu đường, chậm tàu, cứu hộ cứu nạn để yêu cầu bồi thường.
Trước đó, vào 17 giờ ngày 6/6, đoàn tàu SE10 lưu thông trên tuyến đường sắt bắc-nam, hướng Bình Thuận-Ninh Thuận. Khi đến Km1504, đoàn tàu tông phải máy xúc đang thi công đường ray, làm đầu máy kéo của tàu hỏa dính chặt vào máy xúc. Máy xúc bị nghiêng. Rất may, các hành khách trên tàu không ai bị thương.