“SEA Games 31 khiến chúng tôi thêm yêu Việt Nam”

NDO -

SEA Games 31 đánh dấu một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á thành công trọn vẹn. Bên lề Lễ bế mạc, các phóng viên quốc tế đã đánh giá rất cao công tác tổ chức của nước chủ nhà, tình yêu thể thao cũng như lòng hiếu khách của các cổ động viên Việt Nam.

Các phóng viên quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31.
Các phóng viên quốc tế tác nghiệp tại SEA Games 31.

Những trải nghiệm quý giá

Evan Andrawns Latief có lẽ là phóng viên đặc biệt nhất của SEA Games 31. Đến từ đất nước vạn đảo Indonesia, Latief khiến người đối diện cảm thấy vô cùng ấn tượng khi anh chỉ chụp ảnh bằng một tay lành lặn. Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, Latief cho hay, anh bị khuyết cánh tay phải bẩm sinh.

Trong thời gian theo học báo chí tại đại học, Latief đã lần đầu tiên tiếp cận với chiếc máy ảnh. Rất tự nhiên, đó trở thành niềm đam mê lớn trong anh. Latief bắt đầu tham gia làm freelancer cho tờ KamiBijak – tờ báo đầu tiên dành cho người khuyết tật tại Indonesia.

Tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này, anh được cử đến để phối hợp Ủy ban Olympic Indonesia đưa tin về toàn giải đấu. Evan đã tác nghiệp ở sáu địa điểm tổ chức các bộ môn thi đấu bao gồm Pencak Silat, Wushu, Taekwondo, Bóng rổ, Cử tạ và Thể thao điện tử.

Evan Andrawns Latief đánh giá cao công tác tổ chức SEA Games 31 và cho rằng tham dự sự kiện thể thao khu vực là một trải nghiệm quý giá đối với chàng phóng viên 24 tuổi này. “Chắc chắn tôi sẽ còn quay trở lại đất nước xinh đẹp của các bạn”, Evan Andrawns Latief nhấn mạnh.

Phóng viên quốc tế: “SEA Games 31 khiến tôi yêu hơn Việt Nam” -0
Phóng viên  Pongpisit Intaranan (Đài Thailand TBS) tác nghiệp tại SEA Games 31.

Là quay phim của Đoàn thể thao Singapore, Justin Garnell (42 tuổi) cũng khẳng định: SEA Games 31 là “một trải nghiệm vô cùng mới mẻ” với bản thân anh cũng như các đồng nghiệp.

“Tại SEA Games 31, tôi rất vui khi được chứng kiến các vận động viên tài năng cạnh tranh. Tôi nghĩ, công tác tổ chức nói chung rất tốt. Ấn tượng nhất phải kể đến cách các bạn tình nguyện viên giúp đỡ chúng tôi. Họ thực sự đã truyền cảm hứng tới tất cả phóng viên nước ngoài. Các em luôn sẵn sàng trợ giúp báo chí cũng như người hâm mộ một cách tốt nhất”, Justin nhấn mạnh.

Trong khi đó, Dolly Rosana của Đài Antara (Indonesia) cho rằng: Nước chủ nhà Việt Nam đã rất “nhiệt huyết” trong tổ chức SEA Games 31. “Đoàn chúng tôi bao gồm 8 phóng viên. Tất cả đều phải ‘wow’ lên trước công tác tổ chức của các bạn. Giống như lễ khai mạc, buổi bế mạc hôm nay cũng vô cùng ấn tượng”, nữ phóng viên 40 tuổi đến từ Xứ Vạn Đảo nhấn mạnh.

Phóng viên quốc tế: “SEA Games 31 khiến tôi yêu hơn Việt Nam” -0
Dolly Rosana của Đài Antara (Indonesia) rất ấn tượng với SEA Games 31. 

Khác với các đồng nghiệp khác, Pongpisit Intaranan (Đài Thailand TBS) đã có tới 7 lần tác nghiệp tại các kỳ SEA Games. Mặc dù vậy, anh vẫn rất ngạc nhiên khi tới Việt Nam bởi sự nhiệt tình và lòng hiếu khách của nước chủ nhà.

“Người Việt Nam rất đam mê thể thao. Các sân vận động luôn kín người, ngay cả khi không có vận động viên chủ nhà thi đấu. Các cổ động viên luôn cố gắng truyền năng lượng tới các vận động viên qua các bài hát và tiếng hô hào. Điều này rất tuyệt”, biên tập viên của Đài TBS nói.

Mặc dù đã về nước từ tối 22/5, nhưng Songkane Phanphengdeee - phóng viên của Đoàn thể thao Lào cũng rất nhiệt tình khi được hỏi về cảm nhận của anh trong những ngày tác nghiệp tại Việt Nam. Nam phóng viên của Nhật báo Giáo dục, Khoa học và Thể thao Lào chia sẻ: “Thực sự hơn 2 tuần làm việc tại Việt Nam là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Tôi được làm việc với rất nhiều nhà báo quốc tế, từ đó học hỏi được nhiều điều. Những khán đài luôn đông kín người. Những tiếng cổ vũ không dứt khiến tôi cảm thấy vô cùng phấn khích. Với cá nhân tôi, đây là một kỳ SEA Games rất thành công của các bạn”.

Một Việt Nam thân thiện và tuyệt vời

Bên cạnh những lời ngợi khen cho công tác tổ chức, các nhà báo quốc tế vô cùng ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam. “Đêm qua, chúng tôi đã ra đường và thấy hàng nghìn người Việt Nam đổ ra đường, mang theo cờ đỏ sao vàng đón mừng chiến thắng của đội tuyển U23. Tất cả đều vô cùng cuồng nhiệt. Tôi như được sống lại không khí ăn mừng trên chính Indonesia của mình”, Dolly Rasana kể.

Nhà báo Justin Garnell đến từ Đảo quốc Sư tử cũng rất bất ngờ, không khí đêm 22/5 tại Hà Nội là màn ăn mừng mà anh chưa từng thấy. "Tôi nghĩ Việt Nam của các bạn là một đất nước rất tuyệt vời, đặc biệt trong đêm qua, khi chúng tôi được chứng kiến không khí cuồng nhiệt ngay trên các con phố của Hà Nội. Tôi có thể cảm nhận rõ niềm tự hào và tình yêu nước của các bạn. Tôi ước gì Singapore cũng có những trận đi bão như vậy. Tôi yêu tinh thần thể thao của Việt Nam”.

Phóng viên quốc tế: “SEA Games 31 khiến tôi yêu hơn Việt Nam” -0
Các phóng viên quốc tế gọi màn ăn mừng đêm 22/5 là "không thể tin được". 

"Cảnh tượng đặc biệt" - Đó là cách Pongpisit Intaranan (Đài Thailand TBS) gọi màn ăn mừng đêm 22/5 tại Hà Nội. Anh cho hay: Trước đây, anh chỉ thấy cảnh tượng tương tự trên tivi.

“Lần đầu tiên chứng kiến các con phố đỏ rực màu cờ, tôi rất phấn khích. Điều này không hề có ở Thái Lan. Tôi hy vọng người Thái Lan có thể thấy những cảnh này và học tập”, Pongpisit Intaranan cười nói.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, hầu hết các phóng viên cũng dành một khoảng thời gian để khám phá Hà Nội. Vừa mở điện thoại khoe ảnh chụp tại phố cổ, Justin Granell vừa nói: “Trong thời gian ở đây, tôi có tranh thủ lên phố cổ Hà Nội để thử một số món ăn. Tôi đã thử ăn phở đêm, quá ngon. Tôi ước gì mình có thêm thời gian ở đây. Sau Lễ bế mạc, chúng tôi hy vọng sẽ có thời gian để tiếp tục khám phá phố cổ”.

Phóng viên quốc tế: “SEA Games 31 khiến tôi yêu hơn Việt Nam” -0
Những ngày không thể quên tại SEA Games 31 của các phóng viên quốc tế. 

Từ Lào, Songkane chia sẻ: “Về nước, tôi thực sự nhớ Việt Nam, đặc biệt là các món ăn tôi đã được thử, đó là món cơm rang, phở, hải sản… Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn vì đã giúp đỡ và cho chúng tôi được trải nghiệm một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á đáng quý”.

Anh Pongpisit Intaranan (Thái Lan) khẳng định: “Tôi nghĩ Việt Nam đã làm rất tốt vai trò chủ nhà. Người Việt Nam các bạn có thể tự hào với cả Đông Nam Á vì kỳ SEA Games lần này”.

Món quà đặc biệt 

Pongpisit Intaranan - biên tập viên tới từ Thái Lan cho biết: Trong những ngày qua, anh đã tranh thủ thăm phố cổ, Lăng Bác cũng như thưởng thức các món ăn đặc sản. Anh đặc biệt ấn tượng với Phở, thích cà-phê và yêu… bia.

Để chuẩn bị cho hành trình trở về quê hương, anh đã mua một chiếc áo phông có hình quốc kỳ Việt Nam, một chú Sao La bằng bông để dành cho con trai mình. "Món quà lớn nhất với tôi là những kỷ niệm đẹp đẽ hơn 2 tuần tác nghiệp vừa qua”, chàng phóng viên điển trai đến từ Thái Lan nhấn mạnh.

SEA Games 31 tại Việt Nam