Bình Định: Chính thức thông hầm Sơn Triệu

Sáng 3/4, tại KM0+200 ~ KM19+800 thuộc Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã diễn ra lễ thông hầm Sơn Triệu.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi lễ.
Quang cảnh buổi lễ.

Với sự quyết tâm cao độ của các đơn vị triển khai dự án đã đưa hầm Sơn Triệu thông sớm trước tiến độ 1 tháng.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 Bộ trưởng Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định 908/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022, Ban Quản lý dự án 85 được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ Chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 61,67km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông); đi qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 19,6km, qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42,1km. Tổng mức đầu tư 14.802,46 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.154,13 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 3 gói thầu, đến nay, các Nhà thầu đã triển khai đồng loạt trên toàn bộ tuyến, lũy kế giá trị sản lượng 3.101,18/11.529,29 tỷ đồng, đạt 26,9%. Công trình hầm Sơn Triệu là một hạng mục quan trọng thuộc Gói thầu số 11-XL của dự án. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 10 và Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH.

Bình Định: Chính thức thông hầm Sơn Triệu ảnh 1

Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triều, thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Hạng mục hầm Sơn Triệu - Gói thầu 11-XL, đoạn KM0+200 ~ KM19+800 thuộc Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh (Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025) có chiều dài 960m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Ống hầm phải có chiều dài 535m, ống hầm trái có chiều dài 600m, mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe với tốc độ thiết kế 120km/giờ, công trình do Công ty Cổ phần Sông Đà 10 thực hiện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết, thi công hầm là một trong những hạng mục khó, đặc biệt việc đào và gia cố tại thời điểm mở cửa hầm trong điều kiện địa chất phức tạp đất đá yếu, phong hóa nứt nẻ mạnh. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu nghiêm ngặt về thiết kế, kỹ thuật thi công còn đòi hỏi đơn vị thi công phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về an toàn và giám sát chặt chẽ các bước thực hiện trong quá trình thi công.

Bình Định: Chính thức thông hầm Sơn Triệu ảnh 2

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Đến nay, tuy còn một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công như vướng cột điện cao thế tại vị trí cửa hầm phía bắc, hoặc thay đổi kéo dài ống hầm trái cửa hầm phía nam. Tuy nhiên Liên danh nhà thầu đã chủ động, nỗ lực thay đổi giải pháp thi công, cán bộ công nhân viên nỗ lực thi công để đáp ứng tiến độ dự án, thay đổi biện pháp thi công đào nổ mìn để không ảnh hưởng đến vị trí trụ điện trên cửa hầm, tranh thủ thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ đào hầm.

Hầm Sơn Triệu bắt đầu mở cửa hầm ngày 1/11/2023, đến nay đã đào thông được ống hầm phải (535m/535m) và đào được 200m/600m ống hầm trái. Giá trị sản lượng hạng mục hầm Sơn Triệu đến nay đạt 253/765,37 tỷ đồng, đạt 33,06%.

Bình Định: Chính thức thông hầm Sơn Triệu ảnh 3

Với những nỗ lực không ngừng của các đơn vị triển khai, hầm Sơn Triệu đã được thông, vượt tiến độ trước 1 tháng so dự kiến.

Hầm Sơn Triệu được thông hầm vượt tiến độ trước 1 tháng, dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm Sơn Triệu đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 9/2025, vượt trước tiến độ 3 tháng.

Việc thông hầm sớm có động lực rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp nhà thầu chủ động luân chuyển máy móc, thiết bị, thuận tiện cho công tác điều phối vật liệu từ cửa bắc sang cửa nam hầm.