Một trong hai con tàu vũ trụ có tên gọi là Ptichka, vẫn chưa bao giờ rời trái đất. Chiếc còn lại là một sản phẩm thử nghiệm, và cũng chưa bao giờ được cất cánh. Đây là nơi những biểu tượng của chương trình không gian từng là niềm tự hào của Liên Xô bị bỏ quên.
Từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, Liên Xô đã nỗ lực thiết kế và chế tạo những con tàu vũ trụ có cánh nhằm vượt qua các tàu con thoi của Hoa Kỳ. Các nhà khoa học Liên Xô kỳ vọng những con tàu vũ trụ này sẽ không chỉ có thể bay vào quỹ đạo được mà còn có thể đưa hàng hóa nặng hơn vào không gian để xây dựng trạm không gian, thậm chí là vũ khí. Nhưng điều đó đã không xảy ra.
Khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, do khủng hoảng kinh tế, chương trình tàu vũ trụ con thoi này đã không thể trở thành hiện thực, mặc dù đã có chuyến bay thành công năm 1988 của chiếc phi thuyền không người lái Buran, có nghĩa là “Bão tuyết”. Buran là con tàu con thoi duy nhất của Liên Xô rời khỏi Trái Đất. Năm 1993, Boris Yeltsin đã hủy bỏ hoàn toàn chương trình này. Những con tàu con thoi còn lại bị cất trong các nhà kho hoặc được trưng bày tại những nơi như Thế vận hội mùa hè Sydney và Công viên Gorky ở Moscow.
Còn con tàu Buran đã bị phá hủy năm 2002 khi nhà chứa nó bị sụp đổ sau một trận động đất, giết chết tám người. Ptichka và chiếc tàu con thoi thử nghiệm vẫn còn ở Baikonur, nơi hấp dẫn đối với những người ưa thích khám phá di vật của Chiến tranh Lạnh và cuộc chạy đua đưa con người lên vũ trụ trong quá khứ.
Vào năm 2015, nhiếp ảnh gia Ralph Mirebs đã mạo hiểm vào khu phức hợp để chụp lại hình ảnh của những tượng đài bị lãng quên trong cuộc đua vũ trụ đã qua. Sáu tháng trước đây, nhiếp ảnh gia người Nga và đạo diễn phim Alexander Kaunas và một người bạn đồng hành khác đã đi bộ 24 dặm qua sa mạc, tiến vào khu vực này và trải qua ba đêm bên cạnh những tàu không gian đang mục nát ở đây.
Bên cạnh đó, có một nhà chưa lẻ loi khác chứa đựng phần còn lại của tên lửa Energia khổng lồ thường được dùng để đưa các tàu con thoi vào không gian. Có lẽ, trong hàng thập kỷ tới, những tàu con thoi này có thể sẽ vẫn phải nằm trong đổ nát và hoang phế, chờ đợi một nhiếp ảnh gia tiếp theo bí mật đến tận nơi cất giấu chúng.