Thị trường quốc tế của hàng không Việt Nam tăng trưởng trở lại

Thị trường hàng không quốc tế đã tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019 - năm trước dịch Covid-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình hơn 77%.
0:00 / 0:00
0:00
Thị trường quốc tế của hàng không Việt Nam tăng trưởng trở lại

Theo lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19. Đồng thời, các hãng đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Cục Hàng không Việt Nam đặt mục tiêu, trong năm 2024, thị trường vận tải hàng không đạt 78,3 triệu khách (34,8 triệu khách nội địa và 43,5 triệu khách quốc tế) và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so với năm 2023.

Huy động được 156.502 tỷ đồng qua kênh trái phiếu chính phủ

Trong tháng 6/2024, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm, với tỷ trọng lên tới 88,53%.

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có xu hướng tăng qua từng phiên trong tháng 6, sau đó đã quay đầu giảm nhẹ tại phiên cuối tháng. Kỳ hạn 15 năm có lãi suất trúng thầu tại phiên gần nhất giảm 0,02% so với phiên trước đó. Riêng kỳ hạn 30 năm có lãi suất trúng thầu không đổi. Cụ thể, lãi suất phát hành tại những phiên gọi thầu thành công cuối cùng trong tháng 6 của kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 30 năm lần lượt là 1,85%, 2,74%, 2,86% và 3,10%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, KBNN đã huy động được 156.502 tỷ đồng, đạt 39,13% kế hoạch năm 2024 và hoàn thành 63,56% kế hoạch phát hành quý II.