Tuy nhiên trong gần một năm qua, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, vướng mắc, do phải chờ cơ chế chính sách mới.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, thành phố Hà Nội đã cho phép dự án áp dụng cơ chế đặc thù, tách thành nhiều dự án thành phần nhỏ.
Trong đó, hai dự án thành phần giải phóng mặt bằng sẽ được giao cho quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ thực hiện. Hiện tại, Ban đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với chiều dài khoảng 3km.
Giám đốc Ban điều hành thi công dự án Nguyễn Trung Kiên (Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng) cho biết: “Tổng gói thầu của chúng tôi dài khoảng 2,8km. Xác định đây là một dự án trọng điểm, ngay sau khi nhận được mặt bằng, chúng tôi đã triển khai máy móc, nhân lực để tập trung đẩy nhanh thi công, bảo đảm tiến độ”.
Tuy nhiên, khó khăn trong việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ thi công dự án: “Hiện gói thầu số 3, đoạn từ Km22+220 đến Km25+030, chúng tôi mới nhận được bàn giao khoảng 40% mặt bằng. Có những đoạn mặt bằng bàn giao theo kiểu "xôi đỗ" do vướng nhà dân, nên mỗi lần bàn giao đơn vị thi công chỉ nhận được 100-200m mặt bằng”, ông Kiên nói.
Việc di chuyển công trình ngầm nổi trong quá trình mở rộng đường cũng gặp những khó khăn nhất định. Quá trình thi công hào kỹ thuật và thoát nước, thời gian gần đây bị ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố thời tiết.
Hiện nay huyện Chương Mỹ đã bắt đầu tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất.
Ông Phạm Khắc Toàn, Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Huyện đã tổ chức họp với khoảng 200 hộ dân liên quan, công khai cơ chế chính sách, ý nghĩa của dự án và nhận được sự đồng thuận cao của mọi người”.