Bàn giải pháp đầu tư hiệu quả cảng biển Trần Đề

NDO - Ngày 7/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. 
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội thảo.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội thảo.
Bàn giải pháp đầu tư hiệu quả cảng biển Trần Đề ảnh 1

Các địa điểm quy hoạch cảng cửa ngõ tại đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch, diện tích cảng biển nước sâu Trần Đề khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài khoảng 16km. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container tải trọng 100.000DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000DWT.

Việc xây dựng cảng biển nước Trần Đề còn có ý nghĩa quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh của vùng và khu vực; tạo điều kiện thuận lợi cho kết hợp giữa phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Bàn giải pháp đầu tư hiệu quả cảng biển Trần Đề ảnh 2

Cảng Trần Đề kết nối hiệu quả vào hệ thống giao thông cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các chuyên gia cho rằng, tại khu vực ngoài khơi cảng biển Trần Đề, theo cự ly và chi phí vận tải, vùng hấp dẫn trực tiếp bến cảng Trần Đề là 8 tỉnh nam sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong, sẽ thu hút hàng khu vực Đông Nam Á trung chuyển từ Campuchia.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng kiến nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách toàn diện để làm rõ 2 vấn đề cốt yếu là kết nối và nguồn hàng ổn định cho dự án phát triển cảng Trần Đề. Phát triển các nền tảng số và phù hợp với các yêu cầu của hãng tàu. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách phát triển chuỗi các mặt hàng là điểm mạnh của khu vực…

Bàn giải pháp đầu tư hiệu quả cảng biển Trần Đề ảnh 3

Quang cảnh Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh Sóc Trăng cho rằng, hàng hóa xuất và nhập ở vùng đồng bằng sông Cửu Long mỗi tấn phải gánh thêm 10USD chi phí. So với các cảng khác, Trần Đề có nhiều lợi thế hơn. Cùng với hệ thống đường cao tốc, cảng biển Trần Đề sẽ thúc đẩy công nghiệp của vùng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang thông tin, Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển. Trễ nhất là quý I/2024, Bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để nhanh chóng trình Chính phủ phê duyệt sớm triển khai thực hiện dự án.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu lên tại Hội thảo, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, bổ sung trong quá trình xây dựng Báo cáo nghiên cứu Dự án đầu tư Cảng biển Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.