Nghiên cứu đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng

NDO - Ngày 10/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, đơn vị vừa ban hành Quyết định 1638/QĐ-UBND về việc giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
Hiện trạng bến cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Hiện trạng bến cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Sóc Trăng kiến nghị Trung ương xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất Dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), phù hợp nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước đề xuất Dự án.

Nghiên cứu đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng ảnh 1

Cảng Trần Đề được quy hoạch là cửa ngõ ra biển cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch, cảng Trần Đề đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT…

Khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Công vào Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản phúc đáp ủng hộ đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về quy mô Dự án khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề thuộc cảng biển loại đặc biệt.

Về nguồn vốn lập nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư khu bến cảng Trần Đề, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là “huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải; ưu tiên nguồn lực Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng”. Khu bến Trần Đề được định hướng "phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và năng lực của nhà đầu tư”.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ sự cần thiết thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư khu bến cảng Trần Đề, làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu nguồn vốn, có thể từ nguồn ngoài ngân sách hoặc nguồn ngân sách để tổ chức thực hiện theo quy định.