Bắc Ninh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại từ cơ sở

Ngày 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021 đến 31/12/2023 và một số vụ việc cụ thể tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh buổi giám sát.
Quang cảnh buổi giám sát.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lương Tài Vũ Mạnh Hào, thời gian qua, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của huyện có chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết, thời hạn, thời hiệu theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời những sai phạm của các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công dân, công khai kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.

Giai đoạn từ ngày 1/7/2021-31/12/2023, huyện Lương Tài tiếp nhận 161 vụ việc qua quá trình tiếp công dân. Trong đó, 64 vụ việc thuộc thẩm quyền của huyện (đã giải quyết xong 55 vụ việc; 9 vụ việc đang trong quá trình giải quyết). 97 vụ việc chuyển đơn tới các cơ quan chức năng và không có vụ việc quá thời hạn. Huyện cũng tiếp nhận 469 đơn thư khiếu nại, nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách xã hội và các lĩnh vực khác.

Ủy ban nhân dân huyện Lương Tài đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân của huyện; xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện một số Kết luận sau thanh tra, kiểm tra.

Tại buổi giám sát, các đại biểu thảo luận, gợi mở, hướng dẫn, đề xuất các giáp nâng cao chất lượng việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện và một số vụ việc cụ thể; góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Các ý kiến chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tại huyện Lương Tài hiện tồn đọng một số kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra chưa giải quyết dứt điểm. Một số địa phương chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn hiện tượng giải quyết né tránh, đùn đẩy, kéo dài. Cá biệt, có những vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giải quyết còn chậm, để công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp…

Bắc Ninh chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại từ cơ sở ảnh 1

Đồng chí Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đánh giá, huyện Lương Tài đã cơ bản thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần giải quyết, tháo gỡ mâu thuẫn ngay từ cơ sở, tránh phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Trần Thị Vân đề nghị huyện duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; xử lý dứt điểm các vụ việc kéo dài. Đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp công dân, xử lý đơn thư, chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm nếu có.