Thuê chuyên gia nước ngoài cho công việc thu tiếng trực tiếp, sử dụng thiết bị quay trên không (flying-cam), làm hậu kỳ tại Thái-lan và Hồng Công, quy tụ dàn diễn viên ngôi sao, đặt hàng nhạc sĩ viết nhạc phim hơn 100 triệu đồng...
Ngay từ khi mới ở giai đoạn chuẩn bị sản xuất, bộ phim “Áo lụa Hà Đông” - đứa con chung của Hãng phim Phước Sang, Công ty BHD và Công ty Ánh Việt - do Lưu Huỳnh đạo diễn sau 5 năm ròng chuẩn bị, đã gây xôn xao dư luận bởi thông tin vốn đầu tư phim lên đến 1 triệu USD (hơn 15 tỷ đồng Việt Nam). Việc một hãng phim tư nhân dám bỏ ra số tiền khổng lồ như vậy để làm phim có thể xem là một sự kiện chưa có tiền lệ trong làng điện ảnh Việt Nam.
Chưa quay xong đã có mặt tại LHP Cannes 2005!
Tuần qua, khi Liên hoan Phim (LHP) Cannes 2005 vừa khai mạc thì phần trailer (đoạn phim quảng cáo) của “Áo lụa Hà Đông” cũng đã có mặt tại Cannes trong gian hàng giới thiệu, quảng bá về những bộ phim đang sản xuất của các nước.
Đoạn trailer của “Áo lụa Hà Đông” chỉ vài phút nhưng thật sự gây ấn tượng bởi bối cảnh mang đậm dấu ấn Việt Nam, góc máy đẹp và hình ảnh độc đáo, trữ tình được thể hiện bởi gam màu nóng, kích thích trí tò mò người xem: cảnh cô Dần (Trương Ngọc Ánh đóng) đãi hến trên bến sông, cảnh Dần lúng túng áp sát ngực trần vào vách để ông chủ- người thuê cô làm vú em- quan sát, cảnh Dần vất vả trong lần vượt cạn...
Ngoài trailer, 2.000 tập sách ảnh và nón lá giới thiệu phim “Áo lụa Hà Đông” cũng được phát tặng cho các du khách đến LHP Cannes 2005. Giám đốc sản xuất Lưu Phước Sang cho biết: “Sau LHP Cannes, “Áo lụa Hà Đông” sẽ được tiếp tục quảng bá tại các LHP quốc tế khác. Chúng tôi muốn “Áo lụa Hà Đông” không chỉ là phim cho người Việt xem mà còn cho tất cả những người nước ngoài yêu Việt Nam và quan tâm đến truyền thống văn hóa Việt Nam”.
Dàn dựng công phu, phương tiện hiện đại
Nội dung “Áo lụa Hà Đông” xoay quanh cuộc đời đầy bất hạnh của hai nhân vật chính là Dần và anh chồng gù. Họ sinh ra, lớn lên và đến với nhau trong cảnh nghèo khó, hai vợ chồng phải đi ở đợ; chiếc áo dài không kịp thành hình để cô dâu khoác lên người trong ngày trọng đại nhất của đời mình. Rồi chiến tranh, loạn lạc xảy ra. Trên đường chạy loạn vào Nam, họ phải đối mặt với biết bao cảnh cơ cực. Có những lúc, tưởng chừng không vượt qua nổi nhưng họ vẫn phải sống, vẫn gắn bó với mảnh đất miền Trung khắc nghiệt ấy bởi cái tình với đất, với người...
Thông qua hình ảnh chiếc áo lụa Hà Đông- kỷ vật thời con gái của Dần- bộ phim đề cao sự thủy chung, đức tính cần cù, chịu thương chịu khó của người Việt Nam đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của chiếc áo dài dân tộc.
“Áo lụa Hà Đông” quy tụ dàn diễn viên đẹp, sáng giá như Trương Ngọc Ánh, Quốc Khánh, Hà Kiều Anh, Thủy Hương, Tống Bạch Thủy, Kim Thư, Phước Sang, Hồng Vân, Tú Trinh... Bối cảnh phim trải dài từ bắc cho đến các tỉnh miền trung.
Để thực hiện những cảnh lũ lụt, đoàn làm phim đã phải phong tỏa cả một ngôi làng ở Hội An (Quảng Nam). Hàng nghìn bao cát được huy động đắp đập bao quanh làng và nước được bơm vào tạo thành một biển lũ như thật. Ở những cảnh chạy loạn, đoàn phim đã phải huy động hơn 1.000 diễn viên quần chúng.
“Áo lụa Hà Đông” là phim Việt Nam đầu tiên ứng dụng kỹ thuật thu âm trực tiếp cùng công nghệ quay phim trên không. Đảm nhiệm các công việc này là một ê kíp 5-6 chuyên gia người Mỹ và Singapore. Một thiết bị quay phim trên không tiên tiến nhất hiện nay (flying-cam) cũng được chuyên chở từ Mỹ sang.
Không chỉ chăm chút khâu hình ảnh, âm thanh, để bảo đảm phim đạt đúng những thông số kỹ thuật quốc tế, nhà sản xuất còn “bạo tay” chi hơn 100 triệu đồng mời nhạc sĩ Đức Trí viết nhạc phim.
Tính đến nay sau hơn một tháng bấm máy, bộ phim “Áo lụa Hà Đông” đã đi được 2/3 chặng đường. Dự kiến một tháng nữa phim sẽ quay xong và đưa sang Thái-lan, Hồng Công làm hậu kỳ để kịp đầu năm 2006 ra mắt khán giả toàn quốc.