Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, trong mười năm qua, chị đã nhiều lần lặn lội đến những nơi trồng cao-su, từ miền trung, về Tây Nguyên và tới những cánh rừng cao su miền Đông Nam Bộ. Đi như thế, Quỳnh Hợp được sống với người công nhân cao su, vui với họ và hiểu nỗi buồn của họ để yêu thương, cảm thông và biết về nỗi gian lao của người trồng cao-su.
Cũng từ đó, chị đã cho ra mắt album “Mùa về sau tán cao su” với 15 ca khúc. Mỗi ca khúc chất chứa tâm sự của người viết cũng là tự sự của người công nhân cao-su. Trong đó, ca khúc được lấy làm chủ đề của album cho thấy ân tình của tác giả với người lao động thật đầm ấm, hàm chứa sự biết ơn. Âm hưởng Tây Nguyên rộn ràng, phối khí hợp lý để sự hòa quyện thăng hoa như không chỉ viết về cao-su mà nó trở thành nỗi niềm với quê hương, với không gian xanh của Tổ quốc.
Tôi đặc biệt thích những ca khúc Như dòng sữa mẹ, Cây cao su về bản em và Giao hưởng xanh. Ca khúc duy nhất trong album Quỳnh Hợp viết cả nhạc và lời Cây cao su về bản em là không khí phấn chấn, trong trẻo của người con gái vùng cao phía bắc khi có cây cao su đưa về bản. Người nghe thấy tiếng đàn tính, thấy điệu hát then, thấy thấp thoáng lãng đãng tiếng khèn người Mông, và trên hết, đó là tiếng lòng vui reo của người vùng cao phía bắc khi có cây cao su về phủ xanh đồi trọc.
Còn trong ca khúc Như dòng sữa mẹ, thể hiện nỗi khó nhọc của những thế hệ đã gắn bó với cây cao su. Quỳnh Hợp đã sử dụng lối hát ru con của dân ca miền trung để cho thế hệ sau biết rằng, mồ hôi, nước mắt và máu của bao thế hệ mới có mênh mông bát ngát cao su ngày nay.
15 ca khúc được Quỳnh Hợp phổ từ những bài thơ hay về ngành cao-su, có tiết tấu âm nhạc vừa dân gian, vừa trữ tình và cũng rất hiện đại, dễ dàng đi vào đời sống của người công nhân, nuôi dưỡng tình yêu với ngành, với đời. Cùng với đó, bản phối khí đa sắc của nhạc sĩ Yên Lam cũng mang đến cho người nghe những xúc cảm mới mà vẫn giữ được vẻ đẹp, nét tươi tắn và nồng hậu của âm nhạc Quỳnh Hợp.