1. Chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”
Những cabin ẩn mình, bữa tối bên lửa trại và những chiếc la bàn - đại diện cho các chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng”, sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết trong năm 2023.
Theo khảo sát, có tới 61% khách du lịch Việt Nam muốn trải nghiệm du lịch của họ quay về với những gì cơ bản nhất thông qua kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” để thoát khỏi thực tại, tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu. Gần ba phần tư du khách Việt cho biết họ muốn tận dụng chuyến du lịch trong năm tới như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn (73%), bao gồm cách tìm nguồn nước sạch (60%), cách nhóm lửa (61%), tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên (64%) và thậm chí có chút viễn tưởng là chuẩn bị cho ngày tận thế (60%).
Tuy nhiên, du lịch “ngoài vùng phủ sóng” trong năm 2023 không có nghĩa là làm cho mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn một nửa số người được phỏng vấn nghĩ rằng dạng du lịch này đồng nghĩa với việc từ bỏ những thứ xa xỉ (64%), nhưng cũng có tới 60% du khách Việt cho biết họ sẽ chỉ đi du lịch theo cách này nếu kỳ nghỉ bảo đảm sự thoải mái nhất định, trong đó một số điều bắt buộc không được thiếu là điện thoại và kết nối internet.
Vịnh Hạ Long là điểm đến cho mọi nhu cầu nghỉ dưỡng, tạm xa bộn bề cuộc sống (Ảnh:Booking.com) |
2. Du hành thực tế ảo (Metaverse)
Du hành vũ trụ từng được xem là hoạt động đầy tham vọng và vượt ra ngoài khả năng thực tế. Nhưng hiện nay, điều này đã và đang dần trở thành hiện thực. Câu hỏi của chúng ta trở thành điều gì và nơi nào sẽ xảy ra tiếp theo?
Với 64% du khách Việt Nam cho biết rằng, họ sẽ chuyển sang thực tế ảo vào năm tới để tìm cảm hứng cho kỳ nghỉ của mình và 57% bày tỏ hứng thú tham gia vào một trải nghiệm du lịch thực tế ảo (VR) kéo dài nhiều ngày, Metaverse sẽ không chỉ phục vụ cho mục đích “dùng thử trước khi mua”, mà còn giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho mọi người, mở ra cánh cửa của những chuyến phiêu lưu không giới hạn. Du khách sẽ không còn bị giới hạn về vật lý và có thể thử các trải nghiệm du lịch khác nhau khi các thế giới trong Metaverse được phát triển để tái hiện lại các điểm đến thực.
Bước sang năm 2023, tính năng phản hồi xúc giác, sử dụng cảm ứng chạm để giao tiếp với người dùng, sẽ làm cho du lịch ảo trở thành trải nghiệm 3D chân thực hơn hết, thí dụ như mô phỏng cảm giác chạm vào hạt cát mềm hay hơi ấm của mặt trời.
Điểm vượt trội của công nghệ này là sẽ giúp du khách tự tin hơn trong việc lựa chọn chuyến đi thực tế dựa trên trải nghiệm trong Metaverse qua nhân vật trực tuyến của mình - nhất là với những người bị lo lắng về việc đi thử đến một địa điểm mới. 63% khách du lịch Việt có nhiều khả năng đi du lịch đến các địa điểm mà họ sẽ không bao giờ cân nhắc đến nếu không trải nghiệm trước thông qua thực tế ảo.
3. Vượt khỏi vùng an toàn
Dù xuất phát từ việc bị dồn nén, những bức bối tích tụ trong thời gian đại dịch kéo dài, thế giới đã sẵn sàng để đắm mình vào những trải nghiệm mới từ nhiều nền văn hóa. Hơn một nửa (58%) du khách Việt muốn một lần trải nghiệm sốc văn hóa vào năm 2023 - điều này bao gồm đi du lịch đến một nơi nào đó có văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt (64%), hoặc khám phá các thành phố ít được biết đến sở hữu nét đẹp tiềm ẩn (31%).
Năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo gây sốc, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân, một loạt các trải nghiệm mới lạ được dự đoán sẽ xuất hiện.
Gần một nửa (49%) du khách Việt cho biết sẽ lên đường săn lùng những món ngon độc lạ trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 52% muốn sử dụng kỳ nghỉ của họ để khám phá những điều thú vị ngoài trái đất như vật thể bay UFO hoặc các tour thăm quan những địa điểm được cho là có liên quan đến người ngoài hành tinh.
4. Hồi tưởng về những ngày tươi đẹp
Có tới 94% du khách Việt tham gia khảo sát có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đưa họ quay về với thời kỳ trước kia, khi mọi thứ đơn giản và yên bình hơn. Đây cũng là trải nghiệm du lịch được bình chọn cao nhất cho năm 2023 bởi du khách và được cả thế hệ trẻ hậu 8X yêu thích. Các địa danh có thể kể đến như những nơi được dùng làm bối cảnh quay phim cổ trang, phim xưa/retro.
Cố đô Huế - điểm đến cho những người yêu thích trải nghiệm xưa cũ (Ảnh: Booking.com) |
Du khách thế giới nói chung và du khách Việt Nam nói riêng cho biết họ sẵn sàng thay thế việc nghỉ ngơi và thư giãn với cảm giác phấn khích khi tham gia các trò chơi tại công viên giải trí (63%), và kích thích trí tưởng tượng với các trò như “escape room” (giải đố thoát hiểm), tìm đồ vật.
Du khách thuộc thế hệ Millennial (8X) sẽ là nhóm đầu tiên đặt chỗ nghỉ tại những địa điểm gắn liền với tuổi thơ cùng gia đình, góp phần tạo nên xu hướng du lịch với nhiều thế hệ trong một gia đình vào năm 2023.
5. Những chuyến đi cân bằng cảm xúc
Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe ‘thân - tâm - trí’, và tiếp tục nâng tầm trải nghiệm này, bao gồm cả những cách ít truyền thống hơn để cảm thấy hạnh phúc.
Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với du khách Việt (54%), trong khi ba phần tư (73%) du khách tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng và 75% muốn đến một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm cột mốc trong cuộc sống.
Những chuyến đi lãng mạn, hâm nóng tình cảm cũng được đưa vào danh sách cho năm 2023 của 45% du khách Việt.
6. Thoát khỏi công việc và bộn bề cuộc sống
Với chính sách “làm việc ở bất kỳ đâu” hiện nay đã trở nên phổ biến và được áp dụng tại nhiều công ty, các nhân viên ngày càng quan tâm đến việc để dành ngày nghỉ phép cho những chuyến “thoát ly” hoàn toàn khỏi công việc với 69% khách du lịch Việt Nam muốn các chuyến đi vào năm 2023 hoàn toàn thoát khỏi công việc.
Các chuyến đi công tác sẽ trở lại trong năm 2023, nhưng sẽ không giống như trước giai đoạn Covid-19. Những người đi làm đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng - phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch hiệu quả. Thực tế, 60% lực lượng lao động ở Việt Nam đang mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau và hơn một nửa (68%) muốn công ty của mình sử dụng số tiền tiết kiệm được từ việc chuyển sang hình thức làm việc từ xa (hoặc kết hợp làm tại văn phòng với từ xa) để chi tiêu cho các chuyến du lịch hoặc nghỉ dưỡng với công ty. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhìn thấy lợi ích - khi gần ba phần tư (73%) người lao động Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
7. Hào phóng hơn trước
Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, du khách vào năm 2023 vẫn tiếp tục ưu tiên du lịch nhưng sẽ lưu tâm hơn đến việc làm thế nào để tận dụng hiệu quả ngân sách du lịch của mình và có các ưu tiên rõ ràng. Mọi người vẫn sẽ đặt các chuyến nghỉ dưỡng vô ưu vô lo lên đầu danh sách, với 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ.
Năm 2023 sẽ chứng kiến xu hướng tối ưu tài chính khi du khách lên kế hoạch đi chơi, với gần ba phần tư (74%) khách du lịch Việt Nam sẽ ưu tiên việc chi trả để nhận lại những giá trị tương xứng, và lập kế hoạch ngân sách du lịch chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, thủ thuật đặt phòng giá rẻ hơn, lựa chọn thời điểm, quan tâm tới các chương trình giảm giá và khách hàng thân thiết (64%). Hơn một nửa du khách (53%) sẽ tiết kiệm bằng cách đi chơi vào mùa thấp điểm, trong khi phần lớn (61%) sẽ lên kế hoạch trước rất lâu để giành được ưu đãi tốt hơn. Hơn một nửa (55%) số người được phỏng vấn tin rằng cách sử dụng ngân sách tốt nhất là chọn một hoặc hai kỳ nghỉ dài thay vì vài kỳ nghỉ ngắn.
Gần ba phần tư (70%) khách du lịch Việt thừa nhận rằng họ dự định chi tiêu rộng rãi hơn khi du lịch để bù đắp cho việc không được đi đây đi đó trong vài năm vừa qua, trong khi 61% lên kế hoạch chi tiêu xa hoa để bảo đảm họ có một chuyến đi tốt nhất và mọi trải nghiệm đều đáng giá. Xu hướng này đã manh nha từ năm 2022 và còn được biết đến với cái tên “du lịch trả đũa”.
Nghiên cứu Dự đoán Xu hướng Du lịch 2023 do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện trên nhóm người trưởng thành có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng 24.179 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến. Người tham gia đã hoàn tất khảo sát trực tuyến trong tháng 8/2022.