Đây là những thông tin nổi bật về xu hướng của du khách Việt Nam trong Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2022 của Booking.com vừa công bố. Báo cáo dựa trên những thông tin được thu thập từ hơn 30.000 khách du lịch đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam, trong đó nhấn mạnh rằng tác động của các chuyến đi vẫn là mối quan tâm hàng đầu của du khách.
96% du khách Việt nói rằng họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, tăng 8% so số liệu của báo cáo năm 2021. 97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững rất quan trọng, 72% nói rằng các tin tức gần đây về biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. Do đó, 79% du khách Việt nói rằng những nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của các chỗ nghỉ và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng đóng vai trò quan trọng khi họ lựa chọn nơi lưu trú và phương tiện đi lại của họ. Trên thực tế, 93% du khách Việt cho hay họ có xu hướng chọn một chỗ nghỉ bền vững hơn bất kể chủ ý hay không chủ ý tìm kiếm.
Ưu tiên lựa chọn chỗ nghỉ bền vững
Lưu trú bền vững đang ngày càng được chú ý và có nhiều người biết đến hơn và du khách Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Một tín hiệu đáng khích lệ hơn đó là 87% du khách Việt cho biết họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm vừa qua.
Có tới 76% khách du lịch Việt Nam xác nhận rằng họ đã thấy chỗ nghỉ bền vững trên trang du lịch trực tuyến trong năm qua và 81% cho biết họ chủ động tìm kiếm thêm thông tin về các nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của chỗ nghỉ trước khi đặt phòng.
Ưu tiên những điểm đến ít được biết tới
Có một điểm chung giữa các du khách đó là họ đều muốn tránh những điểm đến đông người. Trên thực tế, khi nghĩ tới những chuyến đi trong tương lai, 48% nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng đông người, và 63% tiết lộ họ sẽ tránh đi đến những điểm đến hoặc địa danh du lịch phổ biến để bảo đảm tác động và lợi ích từ chuyến đi của họ được phân tán đồng đều hơn.
Mặt khác, 49% du khách Việt gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những điểm đến hấp dẫn mà ít đông hơn, và 41% cảm thấy rằng việc tìm được các lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng gần như bất khả thi.
Yêu thích kết nối văn hóa và cộng đồng địa phương
Triết lý tái sinh đang ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của mọi người. 75% du khách Việt mong muốn những nơi giữ được trạng thái tốt hơn cả trước khi họ tới, đồng thời 77% muốn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Trên thực tế, gần một nửa (43%) nói rằng họ đã chủ động làm quen với các giá trị và truyền thống văn hóa địa phương tại điểm đến du lịch trước chuyến đi và 38% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các hoạt động du lịch để bảo đảm chúng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Kết quả trên đây về nhu cầu du lịch bền vững của du khách Việt giúp mở ra cơ hội để các nền tảng và công ty du lịch tại các điểm đến tiến xa hơn trên hành trình vì sự bền vững, quảng bá thêm nhiều lựa chọn bền vững hơn, cũng như giúp du khách tìm được thời gian và địa điểm thay thế cho các chuyến đi mà vẫn bảo đảm được đầy đủ trải nghiệm.