Theo đó, Thanh tra Sở đã tiến hành tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 Trạm cân thí điểm gồm: Trạm cầu Ông Lớn, đường Nguyễn Văn Linh, quận 7; Trạm thu phí An Sương-An Lạc (hướng đi về An Lạc) và Trạm thu Phí An Sương-An Lạc (hướng đi về An Sương).
Kết quả, tổng số phiếu cân tiếp nhận qua hệ thống văn bản là 3.124 phiếu cân; Tổng số phiếu cân xử lý là 2.126 phiếu cân. Tổng số thông báo gửi đến chủ phương tiện là 2.108 thông báo. Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 658 quyết định với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 15.667.400.000 đồng.
Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính khoảng 28,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 113 trường hợp và tước phù hiệu là 337 trường hợp.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 34.638 trường hợp, đến nay Thanh tra Sở tiếp nhận và xử lý 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98%).
Qua đó, Thanh tra Sở nhận thấy công tác thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô-tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (phạt nguội) đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của người dân khi tham gia giao thông nói chung và vận tải hàng hóa bằng đường bộ nói riêng trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, việc triển khai thí điểm phạt nguội đến nay đạt được những thuận lợi như sau: bảo đảm được tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.
Đồng thời, điểm hạn chế của công tác “phạt nguội” là trong quá trình triển khai hoạt động trạm cân có tình trạng phương tiện cố tình né trạm kiểm tra tải trọng dưới nhiều hình thức như: lưu thông chèn lấn các dãy phân cách nhựa không đi vào đúng phần đường đã lắp đặt hệ thống thiết bị làm kết quả cân sai lệch; lưu thông vào phần đường hỗn hợp; lưu thông vào đường nhánh...