- Chị Hoan thấy thế liền bảo: Cậu con trai nhà này cũng thế, bảo mẹ phải chuẩn bị cho con thật nhiều để con được cô biểu dương, thế là hôm qua cả nhà phải chạy quanh xóm để xin sách, báo cũ về. - Đấy, mang tiếng phong trào tự nguyện, tự giác, nhưng thực chất, nhà trường đều gắn chỉ tiêu, thành tích, thi đua cho tập thể lớp và các giáo viên chủ nhiệm. Thầy cô giáo “áp lực” lên học sinh, học sinh về nhà “áp lực” lên phụ huynh. Hôm qua, con gái cứ nhắc đi nhắc lại là mẹ phải kiếm cho con nhiều nhất lớp nhé! - chị Hương thở dài.
Hiện nay, ở các trường học, hằng năm đều có phong trào kế hoạch nhỏ, thông qua đó phát huy tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, chia sẻ, có tinh thần tương thân, tương ái. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phong trào có tính tự nguyện nêu trên đã bị một số trường quy thành chỉ tiêu đối với từng học sinh, thậm chí nhiều gia đình không có đành phải đi mua sách, báo để về cho con nộp. Điều đó làm mất đi ý nghĩa của phong trào. Thiết nghĩ, việc triển khai phong trào ở các nhà trường cần vận động học sinh tự nguyện đóng góp, không nên đặt nặng vấn đề thi đua để vô hình trung tạo áp lực cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, không để tình trạng phụ huynh và học sinh mua giấy phế liệu hoặc đóng tiền để làm kế hoạch nhỏ cho con. Có như vậy, phong trào kế hoạch nhỏ mới thật sự trở lại mục đích, ý nghĩa ban đầu.