Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin và tiềm năng du lịch của 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long đến các địa phương, doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành phố miền trung; đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý và liên kết-hợp tác phát triển du lịch.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường chúc mừng và hoan nghênh những nỗ lực của các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức sự kiện này tại Đà Nẵng.
Đà Nẵng, khu vực miền trung-Tây Nguyên và khu vực đồng bằng sông Cửu Long là 2 thị trường khách du du lịch lớn của cả nước. Với những đặc trưng vùng miền riêng biệt của 2 khu vực đã hình thành nên những sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế.
Nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc được giới thiệu tại hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 để lại, việc khôi phục hoạt động du lịch đang là mục tiêu trọng tâm của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hơn lúc nào hết, việc liên kết xúc tiến du lịch giữa các địa phương cần được quan tâm và triển khai một cách hiệu quả, thiết thực.
Qua hội nghị này, hy vọng các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch miền trung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ hiến kế, đưa ra những ý tưởng hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách để hình thành các sản phẩm du lịch mới đa dạng, đặc sắc hơn nữa cũng như cùng nhau thúc đẩy phát triển du lịch, trao đổi khách giữa 2 khu vực.
“Thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ luôn ủng hộ và cũng tin tưởng lãnh đạo các địa phương có mặt tại sự kiện hôm nay sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch kết nối, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh tế, du lịch”, ông Cường nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, cho biết, với những đặc trưng riêng, ngành du lịch đồng bằng sông Cửu Long từng bước được đầu tư phát triển gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy văn hóa bản địa giúp cho du khách có nhiều trải nghiệm và thể hiện trách nhiệm với thiên nhiên. Trong đó, loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biển đảo, MICE, văn hóa-lịch sử, tâm linh, cộng đồng, nông nghiệp… là sản phẩm đặc trưng và thu hút khách du lịch của vùng. Cùng sự phát triển kinh tế-xã hội, du lịch đồng bằng sông Cửu Long có những bước phát triển và phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid-19.
Các địa phương quảng bá sản phẩm du lịch tại hội nghị. (Ảnh ANH ĐÀO) |
Năm 2022 du lịch đồng bằng sông Cửu Long thu hút hơn 37 triệu lượt khách, doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đồng bằng sông Cửu Long đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 133,6% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 191,4% so cùng kỳ.
Tuy nhiên, ông Thiện cũng chỉ rõ các khó khăn, hạn chế, du lịch đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành phố cũng như các vùng miền trong cả nước. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn có những hạn chế.
Hiện nay có 2 hãng hàng không cung cấp chặng bay từ Cần Thơ đi Đà Nẵng mỗi ngày là Vietnam Airlines và Vietjet. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch đồng bằng sông Cửu Long kết nối thị trường du lịch với các tỉnh, thành miền trung.
“Các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long rất chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước nhất là đối với thị trường du lịch tại miền trung để liên kết phát triển du lịch”, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.
Tại hội nghị, 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch, điểm đến đặc sắc đến thị trường du lịch miền trung; đồng thời, giới thiệu một số món ẩm thực Sen Đồng Tháp.
Các món ẩm thực Sen Đồng Tháp được giới thiệu tại hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Ngoài ra, các địa phương, đơn vị đã tiến hành ký kết liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch; kết nối tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; có chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch giữa đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phố miền trung để thu hút khách du lịch.