Xuất khẩu của Thái Lan vượt mục tiêu năm 2022

NDO - Ngày 28/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết, xuất khẩu của Thái Lan dự kiến tiếp tục giảm trong tháng 12 do suy thoái kinh tế toàn cầu, tuy nhiên Bộ Thương mại vẫn tự tin rằng tăng trưởng xuất khẩu cả năm sẽ ở mức khoảng 7%.
0:00 / 0:00
0:00
Ông Jurin Laksanawisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan. (Nguồn: Newsdirectory)
Ông Jurin Laksanawisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan. (Nguồn: Newsdirectory)

Theo số liệu của Bộ Thương mại, xuất khẩu của Thái Lan trong 11 tháng đầu năm 2022 đã tăng 7,6%, đạt 9,16 nghìn tỷ baht (khoảng 265,34 tỷ USD), vượt mục tiêu 9 nghìn tỷ baht cho cả năm. Trong khi đó, thương mại xuyên biên giới trong cùng kỳ đạt trị giá 944 tỷ baht, giảm 0,51% so năm trước.

Tuy nhiên, xuất khẩu trong tháng 11 của Thái Lan đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 22,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 5,6% đạt 23,65 tỷ USD. Số liệu xuất khẩu của tháng 12 cũng được dự đoán sẽ giảm so năm ngoái trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, Thái Lan cũng ghi nhận mức thâm hụt thương mại 15,08 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm.

Các thị trường xuất khẩu tăng mạnh nhất về lượng trong tháng 11 của Thái Lan bao gồm Iraq (215,6%), Bahrain (153,1%), Saudi Arabia (40,1%), Vương quốc Anh (22,2%) và Lào (21,3%).

Theo ông Jurin, về triển vọng xuất khẩu, Bộ Thương mại Thái Lan đánh giá sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu và tiêu dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan. Đồng baht tăng giá cùng căng thẳng địa chính trị cũng có thể là những trở ngại đối với xuất khẩu của Thái Lan trong thời gian còn lại của năm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thái Lan cũng cho rằng sự quản lý hiệu quả của các ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia đã khiến lạm phát và giá cả hàng hóa chậm lại. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ thúc đẩy sức mua của các nền kinh tế đối tác thương mại. Hơn nữa, các nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy xuất khẩu nhiều hơn thông qua Đường sắt Trung Quốc-Lào cùng với việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ là những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thương mại kể từ đầu năm 2023.