Kết thúc cuộc thi hát thính phòng - nhạc kịch lần III:

Xuất hiện nhiều gương mặt mới

Xuất hiện nhiều gương mặt mới

Những giọng ca "hạt nhân" quá ít, chính vì vậy cuộc chạy đua giành vị trí cao kém đi sự căng thẳng vốn là chất xúc tác để hấp dẫn. Hai lần trước đều có một giải nhất cho giọng nam, lần này nam không có "cao thủ", nên chỉ một giải nhất nữ.

Ngay từ đầu vị trí này chỉ có thể ở Hà Phạm Thăng Long và Nguyễn Thị Tố Uyên (Phương Uyên). Với chất giọng nữ cao (soprano) mãnh liệt, có thể nói Long đã làm chủ được hơi thở (một trong những kỹ thuật quan trọng nhất, không có hơi không thể hát được opera), kỹ thuật chạy nốt cũng tốt, cộng thêm sự cọ xát quốc tế khi tham gia cuộc thi opera bên Mỹ trước đó chưa lâu đã giúp Long thêm phần tự tin và chinh phục khán giả ngay từ vòng đầu. Uyên có thế mạnh ở giọng trung trầm (mezzo alto) rất hiếm ở Việt Nam, nhất là giọng có độ dày, độ vang và chất tình sâu lắng vốn là "đặc thù" của loại giọng này. Hơn nữa cách chọn bài của Uyên rất hợp lý. Vòng một cô đã khẳng định giọng mezzo alto ngay trong tác phẩm nước ngoài đầu tiên, sau đó "chứng minh" cho giám khảo biết khả năng giọng hát của cô còn mở rộng được khi thể hiện một bài thuộc giọng mezzo soprano - trung cao: "Laudaniuste " trích Liên khúc thanh nhạc cung Cmoll của Mozart. Việc chọn thể hiện như thế ngay trong vòng thi đầu chắc chắn không khác gì một... canh bạc! Nếu được cơ hội chiến thắng sẽ mở, thất bại tất sẽ hết. Uyên đã thành công.

Ngoài khâu chọn bài còn một khâu nữa hết sức quan trọng đó là thứ tự bài. Chuyện này tưởng bình thường nhưng nhiều thí sinh vẫn mắc phải, vô tình trở thành nạn nhân của chính mình!

Người đầu tiên phải kể là Hà Phạm Thăng Long ở vòng hai (trong bốn ca khúc cô chọn, có hai ca khúc Việt Nam). Thế mạnh của Long là tác phẩm nước ngoài, lẽ ra cô nên thể hiện ngay bài đầu và cuối, song Long đã hát liền hai bài Việt Nam đầu tiên. Thực ra bài Việt Nam không hề dễ hát theo phong cách opera, nếu hát bài nước ngoài trước cô sẽ dễ mở hơn (vào quỹ đạo kỹ thuật) sau hát bài Việt Nam sẽ như chơi! Hai bài Việt Nam của Long để lại sự chưa ổn định trong giọng hát.

Điều này đã tạo lợi thế cho Uyên thi ở buổi sau đó. Mặc dù cũng thể hiện bài hát Việt Nam ngay đầu tiên nhưng giọng Uyên đã ổn định nên cô vẫn thể hiện đúng phong độ. Uyên thi xong nhiều người đã ngầm thấy chủ nhân của giải nhất.

Mắc phải lỗi tương tự như Long còn có Khánh Trang (Nhạc viện TP Hồ Chí Minh), Hồng Vy (Ca múa Quân đội). Nếu phát hiện kịp thời chắc chắn phần dự thi của họ sẽ hiệu quả hơn.

Năm nay opera TP Hồ Chí Minh "thất thu" nặng nề. Ngoài Ngọc Tuyền Nhạc viện TP Hồ Chí Minh) đoạt Ca sĩ triển đọng do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng, tất cả đều ra về tay trắng. Tiếc cho giọng ca "hạt giống" Khánh Trang ở vòng hai chưa hợp lý ở khâu chọn bài, bài Việt Nam đầu tiên cô hát hay nhưng quá "trì", chưa trội bật được giọng hát.

Đình Bảo, thành viên nhóm AC&M không đi sâu vào vòng sau cũng là một điều không may. Tuy nhiên, cùng với Ngọc Tuyền, Bảo chắc chắn sẽ là những "hạt giống" của thành phố ở cuộc thi sau.

Chung cuộc, Ban tổ chức trao tới bốn giải ba, nhiều hơn dự định một giải. Nhưng ban tổ chức lại "cố tình" quên một giải phụ không kém quan trọng: Người đệm đàn piano hay nhất. Bởi góp sức cho cuộc thi có Phạm Ngọc Khôi, Đăng Khánh (Nhạc viện Hà Nội), Kim Thu (Cao đẳng Văn hóa-nghẹe thuật Quân đội), Tạ Quang Đông (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), Phương Hạnh (Nhạc viện TP Hồ Chí Minh).  Tuy nhiên người đệm đàn hay nhất nếu có lại phải trao cho Hà Ngọc Thoa (Nhạc viện Hà Nội) nhưng như thế thì không hợp lý - Hà Ngọc Thoa chỉ xuất hiện duy nhất một lần ở vòng hai.

Xuất hiện trong cuộc thi, nhiều giọng ca tạo bất ngờ bởi chất giọng lạ và tốt. Phát hiện của giải là Lê Minh Tuyền (Nhạc viện Hà Nội), giọng soprano khá vững vàng, thể hiện khá cả bài nước ngoài và Việt Nam - tuy nhiên việc cô giành giải nhì tạo bất ngờ. Sự ngạc nhiên còn được tạo bởi Lê Xuân Hảo (Bariton - nam trung), Trần Bích Linh (soprano); Nguyễn Hiền Anh (soprano), Trần Bảo Khanh (Bariton); Nguyễn Thị Kim Nhung (soprano). Cũng như hai gương mặt TP Hồ Chí Minh những giọng ca này phải được tiếp tục đào tạo bài bản thì mới có thể trở thành hạt giống cho mùa sau.

Có thể bạn quan tâm