Xử lý nghiêm hành vi đi xe đạp trên đường cao tốc

Gần đây, dư luận quan tâm đến vụ việc tranh cãi giữa những người đi xe đạp với một lái xe ô-tô trên đường Võ Nguyên Giáp hướng đi sân bay Nội Bài. Ðoạn video clip thể hiện thời điểm xảy ra vụ việc vào sáng sớm, một lái xe ta-xi công nghệ đi đúng làn dành cho xe ô-tô đã phải đi chậm để xử lý tình huống với hơn 10 người đi xe đạp thể thao vi phạm giao thông ở phía trước xe ô-tô. Do bị nhắc nhở, những người đạp xe đã quây kín xe ô-tô, có hành vi đe dọa, hành hung lái xe. Vụ việc khiến toàn bộ giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp bị ùn tắc.
0:00 / 0:00
0:00

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã nắm được vụ việc và đang yêu cầu lái xe ta-xi công nghệ bị đoàn xe đạp thể thao chặn đầu tới tường trình để làm rõ sự việc. Căn cứ vào bản tường trình, dựa vào các chứng cứ do người dân và cơ quan báo chí cung cấp, đơn vị sẽ lập hồ sơ xử lý, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Tình trạng xe đạp lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp-sân bay Nội Bài đã diễn ra một vài năm trở lại đây, dù đây là tuyến đường cấm người đi bộ, các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô-tô, xe gắn máy lưu thông. Tuyến đường này được thiết kế dành riêng cho ô-tô lưu thông với vận tốc từ 80-90 km/giờ, nhưng hằng ngày, từ 5 giờ sáng, vẫn có nhiều tốp người điều khiển xe đạp phớt lờ biển cấm, dàn hàng đi vào làn đường dành riêng cho ô-tô với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và những người khác tham gia giao thông.

Phòng CSGT cho biết, đơn vị thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý hiện tượng đi xe đạp vào làn đường không được phép, nhưng dù được tuyên truyền, xử lý, vẫn có nhiều người không có ý thức, lợi dụng thời điểm đêm và rạng sáng cố tình vi phạm. Gần đây nhất, ngày 16/9, Ðội CSGT số 15, Phòng CSGT lập chốt trên đường Võ Nguyên Giáp để xử lý hiện tượng đi xe đạp vào làn đường không được phép, tuy nhiên, đoàn xe đạp vi phạm lập tức quay đầu, nhiều người trong đoàn đã xách xe qua dải phân cách, bỏ chạy, gây nguy hiểm giao thông.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ đề xuất tăng thêm chế tài xử lý, tăng cường thêm ca-mê-ra giám sát giao thông khu vực trên và yêu cầu các đơn vị công an địa bàn, thanh tra giao thông cùng vào cuộc, để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Nhiều ý kiến cho rằng, với mức phạt từ 200.000-300.000 đồng như hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Ðể xử lý triệt để hành vi coi thường pháp luật này rất cần sự vào cuộc, lên án của toàn xã hội, đồng thời, có chế tài mạnh hơn như: thu giữ phương tiện, tăng mức tiền phạt lên gấp nhiều lần, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cố tình vi phạm, gây tai nạn giao thông.