Từng trăn trở về việc xây dựng các sân chơi cho sinh viên để vừa giúp các em có những giây phút thoải mái sau giờ học, vừa định hình cho những giá trị đạo đức chuẩn mực phù hợp thời đại, Trường đại học Kinh tế-Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh đã thử nghiệm và xây dựng rất nhiều mô hình, sân chơi. Hai cuộc thi: "You Branding-Xây dựng thương hiệu cá nhân" và cuộc thi "President Competition-Thủ lĩnh sinh viên UEF" đã phần nào tìm được lời giải cho những thắc mắc đó. Tiến sĩ Nhan Cẩm Trí, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các cuộc thi đều hướng đến cung cấp kiến thức chuyên môn, xã hội cho các em nhưng quan trọng hơn, cách thức thực hiện cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy các em khao khát thể hiện và "phô diễn" những kỹ năng tốt nhất trong mỗi phần thi. Sau hơn hai năm tổ chức, hiệu ứng lan tỏa rất tốt. Các sinh viên đều xác nhận, qua những "thử thách" đó, bản thân mỗi em được học hỏi, rèn luyện nhiều kiến thức, kỹ năng; sinh viên biết sống có mục đích, khát vọng thông qua tạo lập kế hoạch của bản thân. Tại Trường đại học Sài Gòn, Ban Thường vụ Ðoàn trường quán triệt "chỉ tiêu", trong năm học, mỗi cơ sở đoàn tổ chức ít nhất một hoạt động gắn với các giá trị mẫu hình thanh niên. Với tinh thần đó, các mô hình, cuộc thi như: "Tìm kiếm đại sứ truyền cảm hứng-Be a KOL", chuỗi talkshow "Thế hệ Z và các giá trị mẫu hình thanh niên" đã lan tỏa cảm hứng, ý tưởng đến sinh viên của trường. Bạn Trần Ngọc Thạch, sinh viên Khoa Văn hóa và Du lịch cho biết: Tham gia các chương trình của đoàn đã biến mình từ một sinh viên nhút nhát, tự ti trở thành một người năng động, có ý thức khẳng định giá trị bản thân, trau dồi tri thức. Không chỉ thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích mà qua những hoạt động bổ ích này, mình và nhiều sinh viên nhận ra nhiều giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2022 là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 (2017-2022); góp phần thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh",... Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành đoàn xây dựng, ban hành kế hoạch, xác lập nội dung, giải pháp cụ thể thực hiện triển khai đến các đơn vị sự nghiệp, các cơ sở đoàn trực thuộc. Theo từng năm, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đề ra các chủ đề phù hợp để xây dựng các tiêu chí, mô hình đối với từng đơn vị, cơ sở đoàn. Nếu như năm 2018, với chủ đề "Năm tuổi trẻ sáng tạo" tập trung thực hiện cặp giá trị "Tri thức-Sáng tạo" thì năm 2019, tuổi trẻ thành phố tập trung thực hiện chủ đề "Năm Thanh niên tình nguyện" tập trung thực hiện cặp giá trị "Ðạo đức-Trách nhiệm". Trong năm 2022, Ðoàn Thanh niên thành phố triển khai xây dựng các hoạt động xoay quanh chủ đề "Xây dựng Ðoàn vững mạnh về tổ chức". Theo Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương, các phong trào sẽ tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện nhằm bồi đắp lòng yêu nước, xây dựng khát vọng sống đẹp, sống có ích; rèn luyện, giữ gìn đạo đức; sống trách nhiệm với bản thân,… bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả từ các cơ sở đoàn. Chị Phan Thị Thanh Phương cho biết: Với các hoạt động đã triển khai, đoàn các cấp đã chủ động nắm bắt xu hướng của đoàn viên, thanh niên để từ đó quan tâm, chủ động trong tìm kiếm các giải pháp triển khai cụ thể, đưa ra các tiêu chí rèn luyện phù hợp với đặc thù của đoàn viên, thanh niên các đơn vị, địa phương. Qua thực tiễn đoàn nhận thấy, một bộ phận cán bộ đoàn chưa thật sự nắm rõ tinh thần của việc thực hiện xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên nên chưa khai thác tối đa các chức năng, lợi thế của đoàn cơ sở để cùng tham gia xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên.
Nhằm tiếp tục thực hiện các nội dung xây dựng mẫu hình cho thanh niên thành phố, giai đoạn 2022-2027, nhiều cơ sở đoàn đề xuất, cần tiếp tục kiên trì tiếp cận các đối tượng thanh niên trên không gian mạng xã hội; tiếp tục hình thành thói quen tích cực của thanh niên trên không gian mạng xã hội, để mạng xã hội là nơi thanh niên thành phố thể hiện hành vi thực tế của chính họ. Các cơ sở đoàn nên tạo dựng những đại sứ thanh niên, người truyền cảm hứng là những cán bộ đoàn được lan tỏa trên không gian mạng để đến gần hơn với thanh niên thành phố. Các cơ sở đoàn cần xác định vấn đề trọng tâm, đi vào hành động cụ thể để định hướng rõ hơn cho đoàn viên, thanh niên trong phong trào xây dựng hình mẫu thanh niên; xây dựng hệ thống chỉ tiêu, đánh giá cụ thể, rõ và sát với đặc thù từng đơn vị, để từ đó hoạt động tuyên dương, khen thưởng các mẫu hình thanh niên được sâu rộng và thiết thực.