Vĩnh Long không để ai bỏ lỡ cơ hội tiêm vaccine Covid-19

NDO -

Xác định tiêm vaccine phòng Covid-19 là giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh, do đó, ngay khi được Bộ Y tế phân bổ vaccine, tỉnh Vĩnh Long triển khai tiêm ngay cho đối tượng theo quy định nhằm đẩy nhanh miễn dịch cộng đồng, sớm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ tính mạng của người dân.

Vĩnh Long dùng xe chuyên dụng tiêm vaccine cho công nhân lao động. (Ảnh: Bá Dũng)
Vĩnh Long dùng xe chuyên dụng tiêm vaccine cho công nhân lao động. (Ảnh: Bá Dũng)

Với gần 13.000 liều vaccine phòng Covid-19 vừa được Bộ Y tế phân bổ, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã huy động lực lượng tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động đến tận các công ty, doanh nghiệp và các điểm tiêm cố định đặt tại các cơ sở y tế và địa phương. Qua đó đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo đảm sử dụng vaccine an toàn, hiệu quả.

Tiêm nhanh và an toàn

Ngay khi tiếp nhận nguồn vaccine, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã triển khai ngay và đồng loạt ở tất cả các điểm tiêm cố định cũng như lưu động trên địa bàn tỉnh. Trong hai ngày 30 và 31/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành tiêm vaccine cho công nhân lao động trong khu công nghiệp Hoà Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) bằng xe chuyên dụng.

Tại Công ty cổ phần Đại Việt Hương - chi nhánh Vĩnh Long, lực lượng y tế đã tiến hành thăm khám, sàng lọc và tiêm vaccine cho khoảng 200 công nhân đang làm việc tại đây theo hình thức “3 tại chỗ”. Lãnh đạo công ty cũng như các công nhân đều rất phấn khởi khi được tỉnh Vĩnh Long chăm lo tiêm phòng để an tâm làm việc, sản xuất.

Chị Biện Thị Bảo Trân (công nhân), phấn khởi: “Làm việc “3 tại chỗ” tại công ty trong thời điểm dịch bệnh chúng tôi rất lo lắng, nay được tỉnh tổ chức tiêm vaccine tôi rất vui mừng vì được sự quan tâm của tỉnh cho công nhân tiêm sẽ bảo đảm sức khoẻ cho chúng tôi trong quá trình làm việc tiếp theo. Sau khi tiêm tôi vẫn thực hiện 5K để bảo vệ sức khỏe của mình”.

Chị Phan Thị Kim Nhạn, quản lý Công ty cổ phần Đại Việt Hương, chi nhánh Vĩnh Long, cho biết: “Hiện tại công ty có 192 công nhân lao động đang thực hiện 3 tại chỗ để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Định kỳ công ty có tổ chức test Covid-19 cho mọi người. Nay được sự quan tâm của tổ chức tiêm chủng, chính là điều kiện thuận lợi để công nhân yên tâm sản xuất cùng doanh nghiệp. Việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các doanh nghiệp nhằm bảo đảm duy trì chuỗi sản xuất, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, giúp người lao động yên tâm làm việc”.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, ngành y tế tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm cả cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, đồng thời bố trí 114 điểm tiêm chủng từ tỉnh đến cơ sở. Các địa phương chủ động mời người dân tiêm chủng, bảo đảm thực hiện nguyên tắc 5K, chia người dân đến tiêm theo từng khung giờ”.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo (giáo viên, đang mang thai 35 tuần, ngụ thành phố Vĩnh Long) bày tỏ: "Tôi được biết phụ nữ mang thai nếu nhiễm Covid-19 sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng cả mẹ và thai nhi. Đến bệnh viện được bác sĩ tư vấn và khám sàng lọc trước khi tiêm. Tiêm xong, tôi cảm thấy an tâm hơn nhiều, vì bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho con trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay".

Theo ngành y tế tỉnh Vĩnh Long, đối tượng được triển khai tiêm vaccine đợt này là công nhân, người lao động các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu đang thực hiện 3 tại chỗ, lực lượng giáo viên, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và cho con bú, người trên 65 tuổi, có bệnh nền và khu vực phong tỏa… Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, ngành y tế đã bố trí xe tiêm vaccine lưu động đến tận doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ để tiêm cho công nhân…

Không để ai bỏ lỡ cơ hội tiêm vaccine phòng Covid-19

Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 năm 2021 cho 95% dân số từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, thời gian qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia hỗ trợ ngành y tế để bảo đảm công tác tiêm được an toàn hiệu quả.

Theo ngành y tế, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh. Từ 20/4 đến ngày 26/8 tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận 192.440 liều vaccine Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ. Tính đến 26/8, toàn tỉnh có trên 214.350 người được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt tỷ lệ sử dụng vaccine là 99,8%. Trong đó, có 186.049/769.026 người được tiêm mũi 1 (đạt tỷ lệ trên 24% dân số toàn tỉnh từ 18 tuổi trở lên) và trên 28.300 người được tiêm mũi 2. Theo sự phân bổ khá đồng đều và hợp lý ở các địa phương, đến nay, hầu hết các nơi đều đạt trên 20% dân số trên địa bàn, có nơi đạt gần 30% dân số.

Vĩnh Long không để ai bỏ lỡ cơ hội tiêm vaccine Covid-19 -0
Vĩnh Long không để ai bỏ lở cơ hội tiêm vaccine Covid-19. (Ảnh: Bá Dũng)  

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) Lê Thành Phương, cho biết: “Qua bảy đợt tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Y tế huyện Mang Thít đã tiếp nhận được 15.704 liều vaccine và đã triển khai thực hiện tiêm chủng mở rộng cho 17.540 người, đạt tỉ lệ hoàn thành theo dự kiến kế hoạch tiêm ngừa là 111.7%”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá cao lực lượng tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Những đợt tiếp theo, các cấp cần đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng dẫn người dân hiểu rõ lợi ích việc tiêm vaccine, thông tin về đối tượng tiêm... tạo sự đồng thuận để người dân phối hợp, tiêm nhanh và hiệu quả, an toàn. Các điểm tiêm phải đánh giá cụ thể năng lực tiêm trong ngày để bố trí nhân lực bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, đồng thời điều phối số lượng người đến tiêm để sử dụng hiệu quả, hạn chế lãng phí nguồn vaccine.

Phó Chủ tịch đề nghị, các địa phương cần rà soát lại nơi tổ chức điểm tiêm, lựa chọn nơi tiêm thông thoáng, bố trí chỗ ngồi, giữ khoảng cách 2m, huy động các lực lượng hỗ trợ, tăng cường các biển báo theo sơ đồ bố trí một chiều để bảo đảm công tác phòng, chống dịch”.

“Trong quá trình tiêm, các lực lượng nhất là y tế cần thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn tiêm chủng. Đặc biệt, đối với các trường hợp là người cao tuổi, có bệnh nền cần tổ chức tiêm ở Trung tâm y tế tuyến huyện hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh. Những trường hợp lớn tuổi, bệnh tật không đến điểm tiêm được, địa phương phải chủ động lập danh sách, tổ chức đội lưu động đến tận nhà để tiêm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lớn tuổi. Tuyệt đối không để ai bỏ lỡ cơ hội tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quyên Thanh, nhấn mạnh.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân