Củng cố tin cậy, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Malaysia

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Malaysia đến Việt Nam kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thể hiện hai nước coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, tháng 8/2019. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, tháng 8/2019. (Ảnh: VGP)

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023; mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia tiếp tục phát triển tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực. Cả hai nước đều là thành viên quan trọng trong ASEAN, tại các diễn đàn đa phương và quốc tế.

Thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 8/2015, Việt Nam và Malaysia đang tích cực thúc đẩy Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2021-2025 với những định hướng lớn nhằm tăng cường hợp tác, cùng phục hồi và phát triển trong giai đoạn hậu Covid-19. Hợp tác chính trị tiếp tục được củng cố; các hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, cũng như các cơ chế hợp tác song phương được duy trì thường xuyên và tổ chức một cách linh hoạt, phù hợp bối cảnh đại dịch.

Hợp tác kinh tế phát triển tích cực, khi hai nước luôn nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,5 tỷ USD năm 2021, tăng 25,3% so cùng kỳ năm 2020. Với 668 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký 13 tỷ USD, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN và đứng thứ 10 trong 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Hợp tác an ninh-quốc phòng có những bước phát triển thực chất. Hai nước đang tích cực trao đổi, hướng tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng. Hai bên cũng tăng cường trao đổi thông tin liên quan phòng, chống khủng bố và tội phạm mạng, tội phạm xuyên quốc gia. Hợp tác trong các lĩnh vực lao động, văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế, giao lưu nhân dân không ngừng được thúc đẩy.

Hai nước duy trì phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong nỗ lực cùng ứng phó đại dịch Covid-19. Trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, Việt Nam đã tặng Malaysia khẩu trang, thiết bị phòng, chống dịch.

Việt Nam và Malaysia chia sẻ mối quan tâm và lập trường chung trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên tăng cường phối hợp và hợp tác tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, cũng như trong các hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng tham gia, như CPTPP, RCEP.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob là hoạt động đối ngoại quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai nước trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia, hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch. Đón tiếp Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam là bước thể hiện rõ nét việc triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng và chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam, nhấn mạnh ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN.

Trong chuyến thăm, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Malaysia thảo luận việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như chính trị-ngoại giao, kinh tế, quốc phòng-an ninh, lao động, văn hóa, giáo dục, công nghệ...

Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob thành công tốt đẹp, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Malaysia, đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào thực chất, hiệu quả.