Dấu mốc quan trọng được thiết lập trong năm 2023 là sự kiện công ty Natcom – thương hiệu Viettel tại Haiti vươn lên vị trí số 1 về thị phần.
Không dừng lại ở đó, tháng 5/2024, Viettel Global tiếp tục có thị trường thứ 7 vươn lên số 1, đó là Movitel tại Mozambique. Suốt 5 năm qua, doanh thu dịch vụ của Movitel tăng trưởng trên 20%.
4 tháng đầu năm nay, Movitel bứt phá tăng trưởng 26,7% so với cùng kỳ năm 2023, thuê bao cán mốc 11,7 triệu. Đồng thời, doanh thu ví điện tử e-Mola tăng trưởng tới 230% so với cùng kỳ, lũy kế đạt gần 6 triệu thuê bao, đưa tỷ lệ thuê bao ví trên tổng thuê bao di động đạt 81%.
Mozambique là một trong những thị trường khó chinh phục nhất nhưng với những bước ngoặt trong định hướng chiến lược của Viettel Global cũng như Tập đoàn Viettel kể từ năm 2019, dùng 4G làm lợi thế cạnh tranh, sau 12 năm kinh doanh, Movitel đã giành được ngôi vị cao nhất.
Trước đó, có những thị trường của Viettel Global vươn lên vị trí số 1 với tốc độ được đánh giá là "thần tốc". Tiêu biểu như Lumitel, thương hiệu của Viettel tại Burundi đã thực hiện một “kỳ tích” vươn lên vị trí số 1 chỉ sau 6 tháng kinh doanh. Đến nay, Lumitel đã chiếm lĩnh vị trí số 1 toàn diện về thị phần tất cả các lĩnh vực di dộng với 65%, ví điện tử với 81% và cố định băng rộng với 43%.
Telemor, thương hiệu Viettel tại Đông Timor, cũng chỉ mất vỏn vẹn 1 năm để chiếm thị phần số 1 “toàn diện” cả về hạ tầng và thuê bao. Metfone, thương hiệu Viettel tại Campuchia chỉ mất 2 năm để trở thành nhà mạng có thị phần lớn nhất, cho đến nay vẫn giữ vững vị thế với 42% thị phần dịch vụ di động và 62% dịch vụ cố định băng rộng. Đặc biệt, tại một thị trường bão hòa về viễn thông, Metfone vẫn đạt thành tích doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao nhất trong 9 năm trở lại đây.
Telemor là thương hiệu của Viettel Global tại Đông Timor. |
Như vậy, với 10 thị trường đầu tư, Viettel Global có tới 7 thị trường nắm giữ vị trí số 1 về thị phần. Báo cáo thường niên năm 2023 của Viettel Global cho biết một con số ấn tượng khác: tăng trưởng doanh thu dịch vụ (sản phẩm viễn thông truyền thống và các dịch vụ số) đạt 22,1%, gấp 6 lần tăng trưởng bình quân của viễn thông thế giới. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Viettel Global duy trì mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ ở mức 2 con số.
Trong cuộc gặp gỡ với các giám đốc công ty thị trường của Viettel Global vào tháng 1, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định: “Sự kiên định và thành công của Viettel là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt đi ra nước ngoài”.
Việc liên tục có những thị trường mới như Movitel tại Mozambique, Natcom tại Haiti vươn lên vị trí số 1, khẳng định chiến lược đúng đắn của Viettel Global khi đầu tư ra nước ngoài và chứng tỏ “go global” là động lực tăng trưởng quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Viettel.