Ngày 16/12, Đại hội cổ đông Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) năm 2023 đã biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng, gồm báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; báo cáo tiền lương và thù lao của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát thực hiện năm 2022...
Báo cáo tại Đại hội cổ đông, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết: Đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch Covid-19 và khai thác trở lại hơn 70% số đường bay quốc tế; các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7-8% so kế hoạch năm.
Vietnam Airlines cũng thực hiện giải pháp cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm, từ đó cắt giảm được khoảng 7.226 tỷ đồng trong năm 2022; trong đó, cắt giảm được khoảng 4.294 tỷ đồng thông qua các giải pháp tự thân như nỗ lực đàm phán giảm giá, tiết kiệm…
Bằng tinh thần chủ động ứng phó, thực hiện quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu, tăng doanh thu, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả khả quan hơn so với kế hoạch năm 2022 đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông.
Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Số lỗ hợp nhất đã giảm so với kế hoạch đã báo cáo đại hội cổ đông thường niên 2022.
Năm 2022, Vietnam Airlines cũng ghi dấu ấn khi đạt được 16 giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines, góp phần tạo thiện cảm tốt cho đối tác, khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động phát triển bán, tăng doanh thu.
Những tín hiệu phát triển tích cực của Vietnam Airlines tại thị trường Pháp
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong nửa đầu năm, giúp các hãng hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn.
Tuy nhiên trong hai quý III và IV/2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.
“Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”, ông Đặng Ngọc Hoà nói.
Tại đại hội, Đoàn chủ tịch cũng trả lời các câu hỏi của cổ đông về Đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines; dự kiến việc đầu tư các dự án trực tiếp phục vụ sản xuất tổ hợp dịch vụ chuyên ngành tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tiến trình đàm phán gia hạn các khoản nợ…
Trả lời các câu hỏi của cổ đông về tình hình tài chính của doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết Tổng công ty đang thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục hậu quả của Covid-19. Từ năm 2024, Vietnam Airlines có thể tự cân bằng được dòng tiền.
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2022-2026.