Hơn 10.000 người dân Bảo Lộc – Lâm Đồng và du khách gần xa đã có mặt trong chương trình khai mạc lễ hội…
Cuộc diễu hành với chủ đề “Theo dòng thời gian” là một cuộc phô diễn mang màu sắc tôn vinh, giới thiệu và quảng bá hình ảnh cây chè, lịch sử và quá trình phát triển của ngành chè Lâm Đồng.
Đặc biệt, những người xây dựng kịch bản chương trình đã thể hiện tinh thần tôn vinh những con người và vùng đất quê hương đã dày công đóng góp sức lực và trí tuệ dựng xây ngành chè Lâm Đồng - Việt Nam, đưa hương vị chè và văn hóa trà Việt tỏa hương ra khắp thế giới.
Tiếp đó, tại sân khấu chính của đêm khai mạc lễ hội là những cảnh diễn nghệ thuật với ý tưởng xuyên suốt: “Bảo Lộc – sức sống từ những làng trà”.
Hình ảnh vùng quê hương bazan B’Lao tốt tươi và giàu bản sắc với thiên thời, địa lợi, nhân hòa được khắc họa khái quát nhưng không kém phần sinh động đã tạo nên những hiệu ứng cảm xúc trong lòng người dân địa phương, với du khách, bạn bè và công chúng qua màn ảnh truyền hình…
Việt Nam có vị trí tự nhiên thuộc về vùng nhiệt đới gió mùa. Cây chè được trồng trên những vùng thổ nhưỡng phù hợp của đất nước và đã có mặt ở mảnh đất này từ hàng vạn năm trước.
Thói quen uống trà và văn hóa trà của người Việt cũng có tự lâu đời. Người Việt uống trà như một nhu cầu tự thân.
Trà có mặt ở khắp mọi nơi, trong quán xá, bên lề hội nghị, bên một bếp lửa đơn sơ hay giữa núi rừng hoang lạnh. Có việc mừng cũng uống, việc buồn cũng uống, việc trang trọng nhất cũng không thể thiếu trà. Đó cũng là lý do thúc đẩy ngành chè Việt Nam không ngừng phát triển.
Tại lễ hội trà Lâm Đồng lần thứ hai, TS Nguyễn Kim Phong - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, cho biết: 40 năm qua, Việt Nam đã phát triển chè với tốc độ mà 60 năm trước đó là điều không thể có được. Có những lúc thăng trầm, có những lúc ồ ạt. So với năm 1955, đến thời điểm này, diện tích đã tăng 6,6 lần và sản lượng tăng 7,4 lần. Hơn nửa triệu lao động Việt Nam đang làm việc trên các vùng chè rải rác ở gần một nửa số tỉnh thành trong cả nước. Trên thị trường thế giới, chè Việt Nam được xếp vào thứ bậc đáng kể.
Theo tổng kết của Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), chè nước ta được xếp thứ 7 về sản lượng và thứ 6 về khối lượng xuất khẩu. Tám tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp và thương nhân Việt Nam đã tham gia xuất khẩu chè sang 63 quốc gia và vùng lãnh thổ với khối lượng trên 64.200 tấn.
Chiến lược của những người làm chè Việt Nam là đạt doanh thu tương đương 1 tỷ USD vào những năm tới, với phương châm: “Chất lượng và hiệu quả là danh dự, là hạnh phúc, là văn hóa ngành chè”…
| Cánh đồng chè Bảo Lộc. |
Trong số 33 tỉnh trồng chè với tổng diện tích trên 125 ngàn ha trong cả nước thì Lâm Đồng được xác định là vựa trà Việt Nam.
Diện tích gần 26 ngàn ha, sản lượng trên 182 ngàn tấn, chè Lâm Đồng chiếm 21% diện tích và 27% sản lượng chè toàn quốc.
Hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở và hàng ngàn hộ nông dân tham gia canh tác, sản xuất, chế biến chè tại tỉnh nam Tây Nguyên này với công suất 150 ngàn tấn chè búp tươi hằng năm.
Đó là những con số để góp phần khẳng định rằng, chuyện làm chè ở Lâm Đồng là chuyện lớn và cây chè được coi là một trong vài cây trồng chủ lực của địa phương.
Cứ nói đến trà Lâm Đồng là người ta nhắc ngay tới vùng đất cao nguyên B’Lao xưa tức Bảo Lộc ngày nay, nơi diễn ra lễ hội trà lần này. Gần một thế kỷ qua cây trà cùng với người dân nơi đây chia sẻ chung số phận.
Ở xứ sở này, cây trà lặng lẽ với thời gian, đồng hành với cuộc sống của mỗi con người, của mỗi gia đình, len lỏi vào mỗi góc vườn, ngõ phố. Nó góp phần minh chứng cho cái “đạo trà” Việt trường tồn, bất biến.
Với một nền sản xuất chè chuyên canh có lịch sử gần 100 năm, việc Festival trà lần thứ 2 được tổ chức ở thị xã Bảo Lộc - Lâm Đồng có thể coi là một sự lực chọn phù hợp. Đây là dịp để những người làm chè Lâm Đồng - Việt Nam quảng bá nền sản xuất, kinh doanh trà cùng với việc giới thiệu cho du khách mọi miền hiểu thêm về sự phong phú và hấp dẫn của “đạo trà” Việt.
Ông Nguyễn Tấn Kiệt - Tổng đạo diễn chương trình lễ hội khái quát: “Lễ hội văn hóa trà 2008 tại thị xã Bảo Lộc là một sự kiện kinh tế - văn hóa - du lịch ở Lâm Đồng. Là cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trà nổi tiếng, những nhân tố đã tạo nên giá trị đặc sắc của văn hóa ẩm thực trà Việt Nam.
Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh đầy ấn tượng vùng đất cao nguyên B’Lao - Bảo Lộc và Lâm Đồng thiên thời, địa lợi, nhân hòa đang vững bước hướng tới tương lai”. Với tham vọng như thế, lễ hội văn hóa trà sau chương trình khai mạc tối hôm qua, sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 7-12.
Trong cái se lạnh đầy lãng mạn của xứ sở của tình sử Đạ M’ri, của âm vang đàn đá B’Lao, du khách và người dân địa phương đã hòa mình tham gia những ngày hội sôi động với muôn sắc màu rực rỡ.
Lễ hội đã diễn ra với rất nhiều hoạt động mà cây chè và văn hóa trà là nhân vật trung tâm trong mọi câu chuyện đường phố và các diễn đàn nghị sự trong những ngày này.
Người yêu trà được tham gia triễn lãm xúc tiến “B’Lao – thương hiệu trà Việt”. Thông qua các hình ảnh, hiện vật, sản phẩm, hội chợ này đã giới thiệu quá trình hình thành các làng chè, hiệu trà nổi tiếng của Lâm Đồng và các vùng chuyên canh chè trong cả nước.
Tại đây, khách còn được chứng kiến các động tác mô phỏng hoạt động chế biến trà thủ công, thưởng lãm nghệ thuật pha trà theo các vùng miền.
Khách cũng được tham dự hội thảo – tọa đàm với chủ đề trà và sức khỏe, nghệ thuật thưởng trà, định hướng phát triển ngành trà. Thời trang tơ lụa “duyên dáng xứ trà” trẻ trung và hấp dẫn.
Cũng trong không gian lễ hội sẽ diễn ra Hội thi pha trà và giới thiệu văn hóa trà Việt; hội thi hái chè và rất nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn khác trên xứ sở của cây chè B’Lao.
Trong những ngày này, các “địa chỉ vàng” của ngành chè Bảo Lộc – Lâm Đồng luôn luôn mở cửa nghinh đón du khách và bạn bè mọi miền về thăm….
Nông dân trồng chè diễu hành.
Lễ hội văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ hai là dịp để hình ảnh cây chè và văn hóa ẩm thực chè Việt Nam xuất hiện đậm nét trước đông đảo công chúng và bạn bè mọi miền.
Đây cũng là cơ hội quý giá để hương sắc vùng đất B’Lao - Lâm Đồng với những tiềm năng phát triển và bề dày văn hóa lâu đời lan tỏa muôn phương.