Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá, việc Ðoàn Thanh niên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp đoàn viên, thanh niên về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý quan trọng, góp phần tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục của Ðoàn. Các nội dung liên quan đến phát triển và vai trò của thanh niên dành được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Một số đại biểu đề xuất giữ lại Ðiều 66 Hiến pháp năm 1992, quy định về vị trí, vai trò của thanh niên trong công cuộc lao động, sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc. Các đại biểu cho rằng, thanh niên là một lực lượng xã hội to lớn, có vị trí, vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, bảo vệ Tổ quốc, có tinh thần yêu nước, xung kích trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc quy định vị trí, vai trò của đối tượng này cũng như những chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho thanh niên phát triển là việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với một quốc gia. Ðồng thời, đó cũng là cơ sở để Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách, các quy định pháp luật nhằm bảo đảm và phát huy hơn nữa sức lực, trí tuệ của thế hệ trẻ. Có đại biểu đề xuất, để thể chế hóa đường lối, quan điểm, chủ trương lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước, có thể xem xét bổ sung nội dung: Gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm lo giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân tốt và nguồn nhân lực có chất lượng cao. Thế hệ trẻ Việt Nam phải ra sức học tập, rèn luyện có lý tưởng cách mạng, đạo đức cách mạng và sức khỏe cường tráng để tham gia công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.
* Cùng ngày, tại Trường đại học Luật Hà Nội, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trí thức trẻ, giảng viên trẻ và sinh viên góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, Ðiều 36 Hiến pháp hiện hành ghi nhận các đoàn thể nhân dân, nhất là Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các tổ chức xã hội, kinh tế, gia đình, nhà trường có trách nhiệm giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Bên cạnh đó, trong Ðiều lệ Ðảng nêu rõ, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Ðảng; Nghị quyết Hội nghị T.Ư 7, khóa X về công tác thanh niên đã nhấn mạnh xây dựng Ðoàn là xây dựng Ðảng trước một bước. Do đó, cần bổ sung tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhằm làm rõ vai trò và vị trí lãnh đạo của Ðảng đối với tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và lực lượng thanh niên Việt Nam. Ðóng góp ý kiến về quyền học tập, quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ; nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có những quy định khái quát công nhận các quyền nêu trên, nhưng cần có quy định khung thể hiện rõ chính sách cụ thể, bảo đảm và bảo vệ quyền học tập, quyền nghiên cứu khoa học của mọi người; và quy định này được coi như nghĩa vụ mà Nhà nước phải thực hiện. Tại hội nghị, các đại biểu còn góp ý kiến vào một số vấn đề về cơ chế, chính sách thu hút, phát triển và trọng dụng tài năng trẻ trong và ngoài nước.
Sáng 28-2, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (Viện KSNDTC) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tham dự, có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên T.Ư Ðảng, Viện trưởng VKSNDTC; đại diện VKSND 63 tỉnh, thành phố, những đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
Phần lớn ý kiến đóng góp vào những vấn đề quan trọng liên quan chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động của Viện KSND, cũng như những vấn đề mới đang được quan tâm. Theo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, có riêng chương VIII nói về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, bộ máy của ngành Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. Ða số ý kiến đều đồng tình quy định về Viện KSND giảm từ bốn điều của Hiến pháp năm 1992 còn ba điều như trong Dự thảo sửa đổi và giữ nguyên cơ cấu của Viện kiểm sát là Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Viện kiểm sát khác theo luật định. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đóng góp thêm về việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành kiểm sát, bổ sung thêm nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân...
Nhiều đại biểu đóng góp ý kiến về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của VKSND. Theo đó, quy định tại khoản 1, Ðiều 112 Dự thảo Hiến pháp về chức năng của VKSND cơ bản là phù hợp. Tuy nhiên, đối chiếu với các chức năng, nhiệm vụ mà Viện kiểm sát đang đảm nhiệm và các yêu cầu mới về kỹ thuật lập hiến, quy định này cần được nghiên cứu để bổ sung cho phù hợp. Do vậy, đề nghị bổ sung khoản 1, Ðiều 112 theo hướng: Viện KSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hiện những nhiệm vụ khác do luật định. Việc bổ sung quy định này chính là nhằm bảo đảm tính hợp hiến của các đạo luật do Quốc hội ban hành, đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra đối với hoạt động lập hiến, lập pháp trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Một số góp ý về vấn đề bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh tư pháp, đại biểu, đồng thời đề xuất bổ sung thêm một ngạch mới là Thẩm phán cao cấp và Kiểm sát viên cao cấp cho phù hợp với dự kiến thành lập hệ thống Tòa án nhân dân và Viện KSND theo bốn cấp...
Sáng 28-2, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Ðoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức hội thảo trực tuyến lấy ý kiến góp ý của tuổi trẻ công an về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tại hội thảo, các đại biểu ở hai đầu cầu đã tập trung trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề như: Làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn những quy định của Hiến pháp năm 1992 nói chung và những quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của công an nhân dân; Ðánh giá tình hình thực hiện các quy định của Hiến pháp nói chung và các quy định của Hiến pháp năm 1992 liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của công an nhân dân; kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của Hiến pháp và những quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của công an nhân dân. Hầu hết các đại biểu bày tỏ sự nhất trí với nội dung của Ðiều 4 về Ðảng Cộng sản Việt Nam và khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam được quy định tại Ðiều 4 là hoàn toàn chính đáng, cần tiếp tục được nhấn mạnh trong nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này. Về Ðiều 70 quy định trách nhiệm và xác định nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân, các đại biểu bày tỏ nhất trí cao với dự thảo khi quy định: "Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Ðảng Cộng sản Việt Nam" để khẳng định lực lượng vũ trang nhân dân thật sự là công cụ sắc bén, trọng yếu của Ðảng, Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Có ý kiến đề nghị Dự thảo cần quy định rõ nét hơn sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Ðảng với lực lượng vũ trang.
Sáng 28-2, tại Hà Nội, Cổng thông tin Ðiện tử (TTÐT) Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, với sự tham gia của chuyên gia đầu ngành về pháp luật đại diện các cơ quan của Bộ Tư pháp.
Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến phát biểu tập trung về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (Chương II). Theo đó, các đại biểu cho rằng, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã làm rõ nội dung quyền con người, quyền công dân, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm tốt hơn về quyền con người, quyền công dân. Ðồng thời, đã bổ sung một số quyền mới là kết quả của quá trình phát triển, đổi mới đất nước, phù hợp với các điều ước quốc tế về quyền con người. Ðó là quyền sống (Ðiều 21), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư (Ðiều 23), quyền được bảo đảm an sinh xã hội (Ðiều 35), quyền kết hôn và ly hôn (Ðiều 39), quyền được sống trong môi trường trong lành (Ðiều 46)...
Có ý kiến cho rằng, Dự thảo lần này đã ghi nhận vấn đề quyền con người và quyền công dân. Song cần chú trọng về tính thực thi của nó, như Ðiều 21 nói rõ là mọi người có quyền sống. Tuy nhiên, trong thực tế mỗi người không đơn giản sinh ra là có quyền sống, mà cần bảo đảm mọi điều kiện để sống; hoặc công dân có quyền có chỗ ở, quyền an sinh, quyền tự do kinh doanh, quyền kết hôn... Do vậy, khi đưa quyền con người, quyền công dân vào Hiến pháp phải tính đến bảo đảm tính thực thi.
Ngày 28-2, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Lập pháp (Văn phòng QH) phối hợp Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học "Góp ý hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992".
Các đại biểu khẳng định: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. Việc sửa đổi Hiến pháp 1992 là để tiếp tục thể chế hóa và làm sâu sắc hơn chủ trương phát huy dân chủ, bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân. Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động các lực lượng xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Khẳng định và làm rõ hơn vị trí, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và xã hội. Phát huy nhân tố con người, thể hiện sâu sắc hơn quan điểm tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận góp nhiều ý kiến về các chủ đề quan trọng trong dự thảo, như: Bộ máy Nhà nước; chính quyền địa phương; Hội đồng Hiến pháp; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân...
Ngày 28-2, Thường trực HÐND tỉnh Sóc Trăng tổ chức kỳ họp chuyên đề để lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Tại kỳ họp, các đại biểu thống nhất cao với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã thể hiện quan điểm, chủ trương của Ðảng và Nhà nước ta một cách cụ thể. Kỳ họp đã nhận được tám ý kiến đóng góp của đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, TAND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, Ban Pháp chế HÐND tỉnh, HÐND thành phố Sóc Trăng. Ý kiến của các đại biểu khẳng định vai trò "lãnh đạo Nhà nước và xã hội" của Ðảng Cộng sản Việt Nam và đóng góp ý kiến vào những nội dung liên quan quyền con người... Tại kỳ họp, lãnh đạo tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, sau cuộc họp này, tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để tỉnh tổng hợp, báo cáo T.Ư đúng thời gian quy định.
Ngày 28-2, HÐND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức kỳ họp chuyên đề nhằm lấy ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tại kỳ họp, hầu hết các ý kiến đều thể hiện sự nhất trí cao với sự cần thiết và ý nghĩa quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992; đánh giá cao việc chuẩn bị bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 với nhiều điểm mới, bố cục, kết cấu chặt chẽ, thể chế hóa kịp thời những quan điểm, chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước.
Các đại biểu cũng đã tập trung đóng góp ý kiến trên lĩnh vực công tác của mình, về chế độ chính trị, vai trò lãnh đạo của Ðảng, về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, chính quyền địa phương, bảo vệ Tổ quốc; vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, thẩm quyền của QH... nhằm xây dựng Dự thảo Hiến pháp sửa đổi hoàn chỉnh, chặt chẽ.
Sáng 28-2, Thường trực HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị cấp tỉnh (lần thứ hai) lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Tại hội nghị, đã có 30 lượt ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bày tỏ sự đồng thuận, cơ bản nhất trí với nội dung các điểm mới, bổ sung, sửa đổi trong Dự thảo. Các đại biểu tập trung góp ý vào các chế định về: Chế độ chính trị, vai trò lãnh đạo của Ðảng, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, chính quyền địa phương.
Trong Dự thảo cũng cần có quy định về cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát trong hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành xã hội. Về Ðiều 21 (mới) nhiều ý kiến đề nghị cần bổ sung cho đầy đủ là: Mọi người đều có quyền sống, phát triển toàn diện và quyền mưu cầu hạnh phúc.