Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18 (năm 2022) do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức.
Hội nghị diễn ra với hai hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng Zoom, với sự tham gia của các điểm cầu: Hà Nội, Bình Định, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hậu Giang, Hiệp hội Bao bì Việt Nam…
Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, bao bì có nhiều công dụng và ngày càng phát triển đa dạng phù hợp với xu thế mới. Giờ đây, không đơn thuần chỉ để bảo quản sản phẩm, bao bì đã trở thành cầu nối cung cấp thông tin (thông tin về sản phẩm, thông tin về doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu...), thu hút sự chú ý của khách hàng, kể câu chuyện về sản phẩm, phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Đặc biệt là còn giúp tiết kiệm chi phí nhân công, quản lý cũng như có các chất liệu, cấu trúc phù hợp mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của người sử dụng và nhất là thiết kế mang bản sắc của Việt Nam.
Ngoài ra, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về các giải pháp thiết kế bao bì sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP giúp tăng doanh số; về tính đồng bộ và câu chuyện văn hoá trong thiết kế bao bì sản phẩm OCOP.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh, muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và có thể tiếp cận được với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết đối với các chủ thể. Tuy nhiên, đến nay, số chủ thể đầu tư được bao bì sản phẩm đạt "chuẩn" và có sự độc đáo, đặc trưng riêng biệt... chưa nhiều.
Theo nghiên cứu của Nielsen tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, 67% người tiêu dùng coi trọng bao bì thiết kế của sản phẩm khi mua sắm. Điều này cho thấy, bao bì chính là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp, chủ thể truyền tải thông điệp, tiếp cận khách hàng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều sản phẩm có thể "hút khách" từ cái nhìn đầu tiên.
Nhiều đại biểu tham dự Hội nghị cũng đồng tình rằng, thiết kế bao bì sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP sẽ giúp tăng doanh số. Vì lẽ đó, cần đáp ứng đủ các chức năng về bảo vệ sản phẩm, thông tin sản phẩm, vận chuyển sản phẩm, quảng bá, trưng bày và khuyến mãi, đảm bảo logo và nhận diện cơ bản, nhất là định vị sản phẩm với những hình ảnh thương hiệu mang giá trị cộng đồng, bản địa, địa phương… đặc trưng nhất.