Ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp Trung tâm kỹ thuật đường bộ tiến hành kiểm tra xói tại các vị trí mổ, trụ của cầu Yên Bái. Kết quả kiểm tra, tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,2 mét đến 6,2 mét.
Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiến nghị: Cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17 giờ ngày 3/10; tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn thành phố.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp mưa lũ ở thượng nguồn làm nước sông Thao (sông Hồng) khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,75 mét, lên cao hơn báo động 3 là 3,73 mét (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42 mét), có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe ray kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (khoảng 5 giờ 4 phút ngày 10/9) có một tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao, đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, Quốc lộ 37 được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992.
Cầu có chiều dài 305 mét, bề rộng toàn cầu 12.8 mét, chiều rộng cầu (phần xe chạy) 7,0 mét, cầu có 6 nhịp, sơ đồ nhịp (32,625m + 33,1m + 33.3m +82,5m + 82,5m), kết cấu nhịp BTCT dự ứng lực và giàn thép, mố cầu (móng BTCT, thân đá xây), trụ cầu BTCT.