Trường đại học Vinh đào tạo theo tín chỉ

Việc chuyển đổi đào tạo theo HTTC là xu hướng của đổi mới giáo dục đại học tiên tiến. Người học với vai trò trung tâm của mình hoàn toàn chủ động việc học, người dạy cần phải nâng cao năng lực chuyên môn theo phổ rộng để đáp ứng việc khối lượng kiến thức ngày càng phong phú khi lên lớp. Quan trọng hơn cả là cách làm này sẽ đem lại hiệu quả tích cực, đó là nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Khi nói về quyết tâm chuyển đổi từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ, theo đúng lộ trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo đề ra, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hợi, Hiệu trưởng Trường đại học Vinh cho rằng: Cả trường phải có quyết tâm cao mới chuyển đổi được, chứ khởi đầu hết sức khó khăn. Cả một tập thể hàng bao nhiêu con người, đào tạo theo niên chế là nếp mòn, thay đổi khó lắm, cho dù điều này tốt hơn cho cả người dạy và người học. Nhiều người chưa hiểu hết, sợ khó nên chần chừ. Vấn đề đặt ra là phải giải tỏa những thách thức, khó khăn đó và trường đề ra những giải pháp thích hợp để đưa hoạt động đào tạo  theo đúng lộ trình và quy định của HTTC. Các khoa đào tạo thực hiện có kế hoạch, khoa học, thống nhất việc xây dựng và biên soạn khung chương trình, đề cương chi tiết học phần theo quy định, hướng dẫn của tiểu ban xây dựng chương trình và các nhóm, khối, ngành. Kết quả 40 chương trình đào tạo, 2.714 chương trình đề cương chi tiết học phần (gồm 2.210 học phần bắt buộc, 280 học phần tự chọn, 224 chuyên đề) được triển khai. Cùng với đó chương trình đào tạo của các ngành bảo đảm các yêu cầu cung cấp cho sinh viên kiến thức rộng và kiến thức chuyên môn, bảo đảm tính liên thông kiến thức đại cương chung và khối ngành. Việc xây dựng chương trình đều có sự tham khảo chương trình của các trường trong và ngoài nước, có sự tham vấn của các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo để điều chỉnh và bổ sung kiến thức, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu thực tế.

Sau hơn một năm áp dụng đào tạo theo HTTC, việc đào tạo cho sinh viên khóa 48 và 49 hệ chính quy của Ðại học Vinh đã đem lại diện mạo mới. Không khí học tập sôi nổi ở khắp các giảng đường, ngoài sân trường, ở bất kỳ đâu sinh viên cũng có thể truy cập in-tơ-nét, vào mạng nội bộ của trường để tra tư liệu từ thư viện điện tử, tìm hiểu các môn học, lịch học, từ đó chủ động lên chương trình học tập cho mình. Cũng ở đây, sinh viên thật sự trở thành trung tâm của các hoạt động đào tạo mà nhiều lợi ích đang hướng tới. Sinh viên đang dần được định hướng trong học tập và rèn luyện theo hướng độc lập, tự chủ, phát huy năng lực của cá nhân, tự lựa chọn và sắp xếp kế hoạch, lộ trình học tập phù hợp năng lực nhận thức, hoàn cảnh, thời gian và tài chính có thể của mình. Với phương pháp học tập mới này, sinh viên biết sắp xếp thời gian tự học, tự nghiên cứu, biết dành thời gian để học thêm ngành, thêm những học phần cần thiết về kỹ năng nghề nghiệp cho tương lai.

NGỌC PHAN

Có thể bạn quan tâm