Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị trước ngày 15/11, các sở, ngành địa phương phối hợp các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh; Mỹ Thuận; Thăng Long kiểm tra, rà soát đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đã bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng năm 2022, tổng hợp gửi Bộ để bổ sung vốn (nếu có).
Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư) dự án thành phần, hiện nay tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, giá trị giải ngân tương đối thấp, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ.
Số liệu báo cáo, tính đến nay, cơ quan có thẩm quyền đã duyệt phương án đền bù mặt bằng cho cao tốc bắc-nam giai đoạn II đạt hơn 1.601/hơn 5.900ha (đạt 27%). Khối lượng giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 2.216/gần 7.195 tỷ đồng được bố trí trong năm 2022.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tích cực triển khai hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và tổ chức thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần để khởi công vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai bảo đảm tiến độ khởi công công trình, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh có dự án đi qua chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật,...; khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực (ưu tiên các khu vực thuận lợi như đất công, đất nông nghiệp, khu vực dự kiến khởi công,...) để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, 12 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II có tổng chiều dài 723,7km tuyến chính.
Dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (hơn 260km), Quảng Ngãi-Nha Trang (hơn 352km) và Cần Thơ-Cà Mau (hơn 110km); sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 146.985 tỷ đồng.