Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, tăng 5 lần chỉ sau 1 năm

NDO - Kể từ dấu ấn đầu tiên 100.000 lượt cài đặt vào tháng 8/2022, đến nay, chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô-tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.
0:00 / 0:00
0:00
Chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô-tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.
Chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô-tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.

Cụ thể hơn, tháng 12/2022 Kiki đạt 200.000 lượt cài đặt, tháng 3/2023 chạm mốc 300.000 lượt cài đặt. Đến nay, Kiki chính thức có nửa triệu người dùng.

Những con số cho thấy sự đón nhận của người dùng Việt Nam với các ứng dụng thông minh trên xe hơi, đặc biệt là các sản phẩm xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như trợ lý Kiki.

Hiện nay, tổng số ô-tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, với 500.000 lượt cài đặt mới đây, Kiki đang “đồng hành trên hành trình lái xe” cùng 10% tài xế Việt. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới hơn 200.000 lượt truy vấn mỗi ngày sử dụng Kiki trên ô-tô. Đây là điều đáng ghi nhận với trợ lý tiếng Việt do chính các kỹ sư Việt Nam tại Zalo AI phát triển.

Tháng 4 vừa quay, Zalo AI đã ký hợp tác với Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô-tô Thành Công (TCMS) - Motrex Hàn Quốc, đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, tăng 5 lần chỉ sau 1 năm ảnh 1
Biểu đồ tăng trưởng lượt cài đặt và sử dụng Kiki.

Trong khi đó, các hãng sản xuất màn hình thông minh trên xe như Zestech, Gotech, Oled, Safeview, Bravigo,… cũng đã sớm tích hợp mặc định Kiki lên tất cả các dòng sản phẩm. Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói “Made in Việt Nam” này.

Một nghiên cứu toàn cầu về ô-tô do Hãng Zebra (Mỹ) công bố dựa trên khảo sát người dùng và các lãnh đạo trong ngành công nghiệp này, nhận định, người mua ô-tô ngày càng đòi hỏi cao hơn.

Ngành ô-tô xác định, chỉ có công nghệ mới giải quyết được vấn đề. Trong đó, việc tích hợp trợ lý thông minh trên xe hỗ trợ ngôn ngữ bản địa được coi là một trong những yếu tố cạnh tranh tiên quyết.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi thị trường tăng trưởng nhanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư bài bản, quy mô lớn. Cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên xe vì thế sẽ ngày càng sôi động.

Đặc biệt, với những thị trường không thuộc ưu tiên “địa phương hóa” như Việt Nam, thì cơ hội và tiềm năng phát triển của những trợ lý tiếng Việt “Make in Việt Nam" là rất lớn. Việc cạnh tranh về công nghệ, tăng hàm lượng nội địa hóa góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô-tô tại Việt Nam.

Hiện Kiki cũng đã và đang làm việc với một số thương hiệu xe phổ biến ở Việt Nam để cùng nghiên cứu và tích hợp Kiki sâu với hệ thống xe, để phục vụ nhu cầu lái xe thông minh ở Việt Nam.