Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chúc mừng 529 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024. Đồng thời, đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua. Gần 30 năm, chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao phát triển đúng hướng, luôn có sự cập nhật, đổi mới, phát triển.
Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu (doanh nghiệp đã được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, hoặc đang xây dựng), nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt. Thương hiệu và năng lực cạnh tranh này không chỉ đơn thuần của doanh nghiệp, đó chính là thương hiệu, năng lực cạnh tranh của thành phố, của quốc gia.
Nhấn mạnh đến việc cuối năm 2023, thành phố đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh thành phố đến năm 2030, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành để Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục phát triển hơn nữa, cùng chung tay với thành phố cho mục tiêu xanh-sạch-số mà thành phố đang xây dựng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. |
Cuộc khảo sát hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp 2 đối tượng: người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ).
Ngoài ra, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn tổ chức khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của người tiêu dùng ở 63 tỉnh/thành phố. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả hai hình thức cho các doanh nghiệp.
Trong số 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp, 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.
Thông tin từ cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các doanh nghiệp có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối.
Hầu hết các doanh nghiệp mới đạt lần đầu là các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thực phẩm, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận OCOP (4 sao, 5 sao).