Trân trọng hơn nữa lịch sử dân tộc

Vừa qua, tại Hà Nội, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc với chủ đề: Tự hào Việt Nam dành cho học sinh đang theo học tại các trường trung học phổ thông (THPT) và trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trên cả nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức khai mạc.

Các học sinh thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử dân tộc.
Các học sinh thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử dân tộc.

Cuộc thi là hoạt động nhằm mục tiêu cụ thể hóa thực hiện đề án Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Được biết, thời gian tới, các tỉnh đoàn, thành đoàn trong cả nước sẽ triển khai rộng rãi hoạt động này.

Nội dung xuyên suốt cuộc thi bao gồm những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước; các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới…

Cùng thời điểm này, tại Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thi trực tuyến “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” lần thứ tư, năm 2015 do Hội đồng Đội thành phố và Báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp tổ chức. Xuất phát từ yêu cầu tăng cường trang bị những kiến thức lịch sử, đổi mới cách tiếp cận, học tập lịch sử trong đội viên, thiếu nhi thành phố, nội dung Hội thi tập trung nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức lịch sử của đất nước, của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tấm gương anh hùng nhỏ tuổi và quá trình xây dựng, phát triển của thành phố. Được biết, sau ba lần tổ chức, hội thi đã nhận được sự tham gia tích cực, hào hứng của hơn một triệu lượt đội viên, thiếu nhi của thành phố và 45 tỉnh, thành phố bạn.

Lịch sử, văn hóa dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng tinh thần của xã hội, điểm tựa của dân tộc và là động lực phát triển của mỗi quốc gia. Quốc gia nào biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, biết tìm hiểu và tôn trọng quá khứ thì quốc gia đó sẽ tìm được con đường phát triển bền vững ở hiện tại và tương lai. Với thế hệ trẻ, nhất là các bạn học sinh, hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp chúng ta hiểu biết về quá khứ, cội nguồn, qua đó nuôi dưỡng, vun đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước…

Để làm cho thế hệ trẻ thấu hiểu điều đó, để làm cho tuổi trẻ đến với lịch sử dân tộc, chúng ta cần đổi mới cách thức tiếp cận với môn học này, đồng thời nâng cao hơn nữa giá trị của môn học trong nội dung đào tạo.

Lịch sử phải là một môn học độc lập bởi ý nghĩa và những sự kiện bên trong đó thật lớn lao và vĩ đại. Học lịch sử không đơn thuần chỉ là học thuộc lòng, không chỉ là nhớ những sự kiện, những mốc son trong quá khứ của đất nước mà còn là học để thấm thía cốt cách của dân tộc, còn là học để tự hào với truyền thống bất khuất của cha ông đã được thế giới ghi nhận, trân trọng. Nhiều bạn bè quốc tế trân trọng Việt Nam, quý mến con người Việt Nam nhờ một phần không nhỏ vào những giá trị lịch sử đó.

Những đổi mới trong giáo dục lịch sử, trong cách giảng dạy và học tập môn lịch sử tại nhà trường nên theo hướng khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về truyền thống hào hùng của cha ông, hạn chế việc học thuộc lòng, học “vẹt”. Môn lịch sử cần tiếp tục được khẳng định và nâng cao giá trị hơn nữa trong nội dung đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học.

Có thể bạn quan tâm