Tràn dầu ngoài khơi California: Mỏ neo có thể là nguyên nhân làm vỡ đường ống dẫn

NDO -

Liên quan đến vụ tràn dầu ngoài khơi phía nam bang California, các quan chức cho biết một đoạn của đường ống dẫn dầu bị vỡ đã xê dịch khoảng 32m dưới đáy đại dương, làm dấy lên suy đoán rằng mỏ neo của một con tàu có thể là nguyên nhân gây ra “thảm họa môi trường” này.

Công nhân dọn dẹp khu vực cửa sông sau sự cố tràn dầu ngoài khơi phía nam bang California. (Ảnh: Reuters)
Công nhân dọn dẹp khu vực cửa sông sau sự cố tràn dầu ngoài khơi phía nam bang California. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được đưa ra khi Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) và Tập đoàn Năng lượng Amplify đang chịu sự giám sát liên quan tốc độ phản ứng với sự cố tràn dầu, trong bối cảnh thông tin về vết dầu loang trên mặt biển đã được báo cáo từ đêm thứ 6, nhưng phải đến trưa thứ 7 thông báo chính thức mới được đưa ra.

Khoảng 3.000 thùng (126 nghìn gallon) dầu thô đã tràn ra Thái Bình Dương, khiến cá, chim chết hàng loạt, làm ô nhiễm bờ biển và buộc các quan chức phải ra lệnh đóng cửa các bãi biển ở các thành phố Huntington Beach, Newport Beach và Laguna Beach thuộc quận Cam, phía nam Los Angeles.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, giám đốc điều hành của Amplify Martyn Willsher cho biết, dầu dường như đã rò rỉ qua một vết nứt dài 33cm trong đường ống bị kéo cong khỏi vị trí ban đầu khoảng 32m.

Đội trưởng Tuần duyên Mỹ Rebecca Ore cho hay, thiết bị điều khiển từ xa phát hiện đoạn đường ống bị xê dịch dài khoảng 1,2 km.

Theo Thống đốc bang California Gavin Newsom, sự cố này cho thấy những rủi ro của việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch ở một bang vốn đã hứng chịu nhiều hậu quả của hạn hán và cháy rừng mà các chuyên gia cho rằng có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu do con người gây ra. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt tình trạng phụ thuộc này thông qua việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo thay thế.

Đội trưởng Tuần duyên Mỹ Rebecca Ore cho biết, thông tin về vết dầu loang trên biển đã được báo cáo cho nhà chức trách vào tối thứ 6, tuy nhiên lại không được xử lý kịp thời. Hình ảnh vệ tinh từ Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của chính phủ liên bang cũng xác nhận sự hiện diện của dầu trên mặt biển vài giờ sau đó.

Phát biểu với báo chí, Thượng nghị sĩ bang California Tom Umberg cho biết các quan chức cần giải thích nguyên nhân của phản ứng chậm chạp trước vụ việc cũng như liệu đường ống đã được kiểm tra kỹ càng hay chưa.

Thành phố Huntington Beach là một trong những nơi hiếm hoi ở nam California có thể nhìn thấy các giàn khoan dầu từ bãi biển.

Giám đốc điều hành Amplify Willsher từ chối đưa ra suy đoán về nguyên nhân của sự cố, một ngày sau khi ông cho rằng đường ống dẫn dầu có thể đã bị mỏ neo của một con tàu làm hư hại.

“Tôi không ở đây để phỏng đoán về nguyên nhân vụ việc. Sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ. Rõ ràng là đường ống đã bị dịch chuyển. Đó là một đường ống thép đường kính 40,64cm có độ dày 1,27cm, và được bao phủ bởi lớp bê tông dày 2,54cm. Vì thế, việc nó bị xê dịch 32m khỏi vị trí ban đầu là điều không bình thường”, ông Willsher nói.

Đường ống chạy dọc theo đáy biển từ giàn khoan Elly - khoảng 14,5 km ngoài khơi và ở độ sâu gần 78m - về phía cảng. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết toàn bộ đường ống sẽ ngừng hoạt động cho đến khi có lệnh mở lại.

Trong trường hợp mỏ neo của một con tàu làm vỡ đường ống dẫn, đó có thể là hậu quả của đại dịch toàn cầu. Dịch Covid-19 đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ trong hoạt động vận tải đường thủy, và sau đó là thời gian trì hoãn kéo dài khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng trở lại.

Theo tổ chức Marine Exchange of Southern California, có khoảng 63 tàu container đang thả neo ở Vịnh San Pedro để chờ dỡ hàng xuống cảng Los Angeles và Long Beach. Riêng ngày 19/9 ghi nhận kỷ lục 97 tàu container xếp hàng ngoài khơi.

Giám đốc điều hành Marine Exchange cho biết trước khi đại dịch bùng phát, thường chỉ có một tàu container thả neo trên vịnh.

Hai cựu nhân viên của Amplify nhận định mỏ neo va chạm là một lời giải thích hợp lý cho sự cố trên, bởi các vụ việc như mỏ neo của tàu làm móp hoặc xước các đường ống dẫn đã từng xảy ra trước đó.

Theo nhóm giám sát môi trường SkyTruth, hình ảnh vệ tinh từ ngày 1/10, một ngày trước khi sự cố tràn dầu được báo cáo, cho thấy các tàu chở hàng neo đậu gần khu vực nơi đường ống chạy qua. Tuy nhiên, vị trí tàu gần nhất cách đường ống khoảng 450m.

“Đó có vẻ là một khoảng cách đủ xa để ngăn cách đường ống dẫn và con tàu, nhưng có một điều tôi không biết là độ chính xác trong dữ liệu của chính phủ về vị trí của đường ống dưới đáy biển”, ông John Amos, chủ tịch SkyTruth, cho hay.

Thảm họa môi trường sau sự cố tràn dầu “thảm khốc” ở California