Trải nghiệm cùng xe buýt du lịch hai tầng

Góc nhìn mới, trải nghiệm mới. Đó là những cảm nhận của du khách về tuyến xe buýt du lịch hai tầng Ha Noi City tour mới được đưa vào vận hành tại Hà Nội. Sau hơn một tháng hoạt động, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - đơn vị vận hành tuyến xe buýt này, đang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường thêm các tiện ích để thu hút khách.

Xe buýt du lịch Hà Nội City tour đưa khách đi tham quan các di tích, thắng cảnh Thủ đô.
Xe buýt du lịch Hà Nội City tour đưa khách đi tham quan các di tích, thắng cảnh Thủ đô.

Dịch vụ du lịch chất lượng

Cơn mưa cuối tuần dịu mát vừa kết thúc cũng là lúc chúng tôi bắt đầu hành trình với xe buýt hai tầng từ Nhà hát Lớn để dạo quanh nội đô Hà Nội, tới những điểm đến đầy hấp dẫn. Ông David Dean - du khách đến từ xứ sở sương mù Anh quốc cho biết: “Ngồi trên xe buýt hai tầng ngắm cảnh Hà Nội là trải nghiệm khá thú vị. Tôi được thoải mái phóng tầm mắt nhìn khung cảnh yên bình hai bên, giữa những hàng cây xanh mát”.

Còn với anh Nguyễn Minh Chiến ở Hà Đông, thời tiết mát dịu những ngày này thật lý tưởng để dẫn bạn từ miền nam đi tham quan Thủ đô. “Trước đây, mỗi khi có bạn bè đến chơi Hà Nội, tôi phải tìm những địa chỉ cho người thân, bạn bè đi chơi. Bây giờ thì tiện hơn nhiều, vì đã có xe buýt du lịch với lộ trình được sắp xếp, khách đi chơi cả ngày cũng được. Dù đã ở Hà Nội hằng chục năm nay, cứ tưởng đã quen thuộc với những con đường, góc phố lắm rồi, nhưng khi ngắm nhìn khung cảnh từ trên cao, mới phát hiện ra những góc nhìn thật khác lạ, thú vị hơn nhiều. Vào mùa thu, khung cảnh chắc sẽ còn đẹp hơn nữa”, anh Chiến chia sẻ.

Hanoi City tour Hop on - Hop off là tuyến buýt du lịch đầu tiên của Hà Nội, có lộ trình đi qua 25 phố với 13 điểm dừng, tạo điều kiện thuận lợi để hành khách tiếp cận dễ dàng 30 điểm tham quan trong khu vực trung tâm Thủ đô. Xe được trang bị hệ thống thuyết minh về các điểm tham quan và dịch tự động ra nhiều ngôn ngữ. Khách có thể căn cứ vào đó để quyết định xuống trạm hay bỏ trạm tham quan. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sàn phẳng và thấp, thuận lợi cho người già, trẻ em hay xe lăn của người khuyết tật lên, xuống. Trên xe còn được trang bị sóng wifi kết nối in-tơ-nét miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, ca-mê-ra quan sát. Du khách có thể chọn lựa ngôn ngữ riêng qua hệ thống đa ngôn ngữ hoặc các chương trình giải trí khác.

Linh hoạt hơn để hút khách

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Công Nhật cho biết, sau hơn một tháng vận hành, tuyến buýt du lịch nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách. “Chúng tôi xác định đây không chỉ là tuyến buýt kinh doanh thông thường, mà còn là sản phẩm du lịch mới của Hà Nội, cho nên chất lượng phải được ưu tiên hàng đầu. Ngoài các tiện ích trên xe, đội ngũ lái xe, tiếp viên đều được đào tạo bài bản, thông thạo tiếng Anh để có thể giao tiếp và hướng dẫn du khách một cách tận tình, chu đáo”, ông Nhật nói.

Dù khai trương trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên Ha Noi City tour vẫn được du khách đón nhận, nhất là khách du lịch nước ngoài. Trung bình mỗi ngày tuyến buýt này phục vụ hơn 100 hành khách, trong đó 80% là du khách nước ngoài. Thay vì phải tổ chức tua, đi theo đoàn khá bó buộc, khách đi tuyến xe buýt này có thể tự chủ được thời gian tham quan các di tích, danh lam.

Đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên trên xe, một số hành khách cho biết, đã rất vui khi nhận lại được hành lý, tài sản để quên trong quá trình tham quan các danh thắng của Thủ đô bằng tuyến xe này. Chẳng hạn, chị Katie Birchau vào ngày 2-6-2018 do sơ suất đã để quên trên xe một chiếc túi. Sau khi liên lạc với bộ phận điều hành của tuyến, chị đã nhận lại nguyên vẹn hành lý của mình. Ngày 7-6-2018, một nam du khách nước ngoài cũng đã tìm lại được chiếc điện thoại iPhone sơ ý để quên trên xe.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, dù số lượng khách tăng trưởng chưa như mong muốn, nhưng cũng là con số đáng khích lệ để đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tăng thêm các tiện ích để thu hút khách. Thời gian tới, Transerco tiếp tục nghiên cứu, xây dựng giá vé cho du khách đi một lượt; hoặc xây dựng các tua riêng cho học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố, nhằm khuyến khích các em tìm hiểu lịch sử Hà Nội thông qua tham quan tuyến du lịch quanh thành phố (City Tour); tiếp tục kết hợp với các công ty du lịch để quảng bá, giới thiệu dịch vụ cho khách nước ngoài đến Hà Nội và miễn phí cho các hướng dẫn viên du lịch để tìm hiểu dịch vụ, hỗ trợ khách du lịch. Cùng với đó, đơn vị sẽ sớm nghiên cứu tổ chức các tua buổi tối (night tour) vào các ngày cuối tuần. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, để Ha Noi City tour thực sự là điểm nhấn, là trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Hà Nội”, ông Nguyễn Công Nhật khẳng định.